25.12.53

Christ- Christmas : สุขสันต์วันคริสต์มาส

วันที่ 25 ธันวาคมของทุกปี  เป็นวันที่ทั่วโลกเฉลิมฉลองวันคล้ายวันเกิดของชายธรรมดาที่ไม่ธรรมดาคนหนึ่ง  เขาเป็นแค่ช่างไม้  เกิดบนรางหญ้าในคอกสัตว์  เมื่อ 2000 กว่าปีที่แล้ว  แต่วิถีชีวิตและคำสอนของเขา ยังคงฝังลึกจนกลายเป็นวัฒนธรรม และแนวทางการดำรงชีวิตให้กับหลายๆ ชนชาติในโลกนี้   นั่นคือเหตุผลที่ผู้คนเฉลิมฉลองยินดี และระลึกถึงเขาในวันนี้   ผมกำลังพูดถึงวันคริสต์มาสและ องค์พระเยซูคริสต์  ศาสดาของศาสนาคริสต์ ครับ  ที่หยิบยกเอามาเล่าให้ฟัง เพราะมีคำศัพท์ที่เกี่ยวข้องและน่าสนใจโดยเฉพาะเรื่องเกี่ยวกับการออกเสียง โดยผมขอเริ่มที่คำแรก คือ

Christ (อ่านว่า ไคร้ส สะถึ)  แปลว่า พระคริสต์

เป็นคำนาม ใช้เรียกแทนพระคริสต์     สำหรับคำว่า พระเยซู  ภาษาอังกฤษใช้คำว่า Jesus (อ่านว่า จีซัส) ไม่ได้ออกเสียงว่า “เยซู” เหมือนภาษาไทยนะครับ  หรือถ้าจะเรียกกันแบบเต็มๆ ก็เรียกว่า “Jesus Christ อ่านว่า “จีซัส ไคร้ส สะถึ”   ไม่ได้ออกเสียงว่า “เยซูคริสต์”   แบบภาษาไทยเช่นกัน   แต่คำที่อยากนำมาเล่าให้ฟัง คือ


Christmas (อ่านว่า คริส มาส) แปลว่า วันคริสต์มาส

คำนี้ใช้เรียก วันที่พระเยซูถือกำเนิดขึ้นมาในโลกใบนี้ หรือวันประสูติของพระองค์นั่นเอง  โดยประมาณกันว่าน่าจะราวๆ วันที่ 25 ธันวาคม เพราะสมัยก่อนก็ไม่มีใครรู้แน่ๆ ว่าเป็นวันนี้ตรงๆ เลยหรือเปล่า  แต่สิ่งที่น่าสนใจคือการออกเสียงคำๆ นี้ครับ คำนี้ประกอบไปด้วยคำสองคำ นั่นคือ Christ + Mas   แต่เราจะไม่อ่านแยกทีละคำว่าเพราะจะกลายเป็น ไคร้ส  + มาส”  ซึ่งผิดนะครับ คำนี้เราจะออกเสียงว่า  “คริส มาส”  ย้ำอีกที ถ้าพูดถึงพระคริสต์ เราจะออกเสียงว่า Christ  “ไคร้ส สะถึ”  และ เยซู ก็ไม่มีนะครับในภาษาอังกฤษ มีแต่ Jesusจีซัส”   ในวันคริสต์มาสปีนี้ ผมขอให้ผู้อ่านทุกท่านมีความสุขและเต็มเปี่ยมไปด้วยความรัก เหมือนกับที่พระเจ้าได้ส่งพระเยซูคริสต์ลงมาบนโลกนี้ เพื่อให้เราได้เห็นถึงความรักของพระเจ้า ตามความเชื่อของคริสเตียนทั่วโลก  

Merry Christmas ครับ

อาจารย์บอม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น