4.12.53

Grass-Glass: หญ้า-แก้ว

นั่งกินลมชมวิว ดูเด็กๆ วิ่งเล่นกันในสนามหญ้า แล้วมีความสุขไปอีกแบบ เด็กๆ เป็นวัยที่น่ารักสดใส อยากกลับไปเป็นเด็กอีกครั้งจัง แต่ไม่รู้จะไปหา ไทม์แมชชีนนั่งย้อนเวลากลับไปอดีตได้ที่ไหนบ้าง     พูดถึงเรื่องต้นไม้ใบหญ้า  นึกได้ว่ามีคำศัพท์สนุกๆ อยู่สองคำที่เขียนใกล้ๆ กัน เลยนำมาเล่าให้ฟังซะเลย เริ่มที่คำแรก คือคำว่า
Grass (อ่านว่า กราส )  แปลว่า หญ้า

คำนี้เป็นคำนามแปลว่า หญ้า หรือ สนามหญ้าก็ได้  ที่อยากตั้งข้อสังเกตุคือ คำนี้ สะกดด้วย r  เวลาออกเสียงกระดกลิ้นเป็นเสียงรอเรือเล็กน้อย    ส่วนอีกคำที่คล้ายๆกัน คือคำว่า

Glass (อ่านว่า กลาส   )  แปลว่า แก้ว

คำนี้เป็นคำนาม แปลว่า แก้ว ก็ได้ กระจก ก็ได้ หรือ แว่นตา ก็ได้แปลได้หลายความหมาย  และถ้าใช้เป็นคำคุณศัพท์ (Adjective) ขยายคำนาม จะแปลว่า “ทำด้วยแก้ว”   เช่น Glass Bell  แปลว่า ระฆังที่ทำด้วยแก้ว  เป็นต้น  คำคู่นี้ Grass-Glass ออกเสียงใกล้เคียงกันมาก แค่กระดกลิ้นเป็นรอเรือ กับ ไม่กระดกลิ้นเป็น ลอลิง  แต่ความหมายต่างกันเหลือเกิน  ที่ผมยกขึ้นมาเทียบให้เห็นกันชัดๆ เพราะมักจะสะกดสลับกันบ่อยๆ  ทำให้ความหมายจาก Glass แก้วใสๆ  ถูกทำให้กลายเป็น Grass หญ้าเขียวๆ ไปซะงั้น

อาจารย์บอม


7 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ4 ธันวาคม 2553 เวลา 21:36

    แล้ว guess ล่ะคะ?

    ตอบลบ
  2. งั้นเด๋วเขียนให้อ่านเลยดีไหมครับ รอติดตามอ่านนะครับ น่าจะเป็นของวันจันทร์นี้ ขอบคุณที่ติดตามนะครับ :D

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ4 ธันวาคม 2553 เวลา 23:25

    ขอบคุณมากๆๆเลยค่ะอาจารย์

    ตอบลบ
  4. แล้วถ้า glasses ล่ะครับ อ่านว่าอะไร

    ตอบลบ
  5. hey pleum!! l i was wondering if u could take sometime to look at my channel and tell me what you think? I just started and my dream is to have the channel grow into something awesome, so if u can give me you're honest opinion id appreciate it very much :) - Mojo
    แปลว่าอะไรครับ?

    ตอบลบ