1.1.54

New - Modern : สวัสดีปีใหม่ 2011

ผมตั้งใจเขียนบทความนี้  เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ และเผยแพร่ในนาทีแรก ของปี 2011 โดยนำเสนอคำศัพท์เกี่ยวกับ “ใหม่” เพื่อให้เข้ากับบรรยากาศ ปีใหม่ที่เพิ่งเข้ามาถึงเมื่อไม่กี่วินาทีนี้  โดยผมขอเริ่มที่คำแรก คือคำว่า

New (อ่านว่า นิว) แปลว่า ใหม่

คำนี้เป็นคำคุณศัพท์ (Adjective) แปลว่าใหม่ หรือ เป็นครั้งแรก ก็ได้ ใช้ขยายหน้าคำนาม เช่น New House ก็แปลว่า บ้านใหม่  นอกจากคำว่า New ที่แปลว่า “ใหม่” แล้ว ยังมีอีกคำที่แปลคล้ายๆ กัน นั่นคือคำว่า

Modern (อ่านว่า โม๊ เดิ่น ) แปลว่า ใหม่ , ทันสมัย


คำนี้เป็นคำคุณศัพท์ (Adjective) แปลว่า ใหม่ แต่ที่แตกต่างจาก New คือเป็นความใหม่ ที่ดูจะเฉพาะเจาะจง ไปในทางทันสมัย ไม่โบราณ  คำว่า Modern ถ้าใช้เป็นคำนาม จะแปลว่า คนที่ทันสมัย หรือ คนที่มีรสนิยมทันสมัย นั่นเอง มาดูกันอีกคำที่เกี่ยวกับ “ใหม่” นั่นคือคำว่า


Novel (อ่านว่า โน๊ เฟ่ล) แปลว่า  ใหม่

คำนี้เป็นคำคุณศัพท์ แปลว่า ใหม่ มักใช้เมื่อกล่าวถึง อะไรที่ใหม่ และแตกต่างจากเดิมที่มีอยู่ เป็นความใหม่ในแง่นวตกรรม หรือการสร้างสรรค์งานใหม่ๆ   คำว่า Novel นี้ ถ้าเป็นคำนามจะแปลว่า นวนิยาย ครับ

วันนี้เป็นวันแรกของปีใหม่ ผมเก็บเอาคำศัพท์เกี่ยวกับ “ใหม่” มาเล่าให้ท่านผู้อ่านฟัง และขอถือโอกาสนี้ อัญเชิญสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายที่แต่ละท่านนับถือ  จงดลบันดาลให้ทุกท่านประสบแต่ความสวัสดี มีชัยชนะ เหนือทุกปัญหา และมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง มีสติปัญญาในการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ และ มีความสุขใจ ตลอดปี 2010 และตลอดไป 

Happy New Year 2010

อาจารย์บอม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น