28.3.54

Suck Seed - Succeed : ห่วยหรือเจ๋ง?

แม้อายุอานามจะล่วงเข้าใกล้ๆ ดอนเมืองเข้าไปเต็มที แต่ชายหนุ่ม (เหลือน้อย) ชาวหลัก 4 เช่นผมก็ยังนิยมดูภาพยนตร์วัยรุ่น หวานแหวว โรแมนติคเป็นกิจวัตร เพราะทำให้รู้สึกว่า อายุเราอยู่ที่เดิมตอน 18 ปี ตลอดเวลา  ล่าสุดผมก็เพิ่งไปดูภาพยนตร์รักวัยรุ่นเรื่อง Suck Seed (ชื่อภาษาไทย “ห่วยขั้นเทพ”)  เป็นหนังที่สนุกดี ขำๆ แฝงสาระเล็กน้อยแต่พองาม เอาเป็นว่าถ้าไปดูแล้วไม่เสียดายตังก็แล้วกัน แต่ที่อยากจะเล่า คือ คำศัพท์ที่ถูกนำมาใช้ตั้งเป็นชื่อภาพยนตร์เรื่องนี้  ซึ่งประกอบด้วยคำสองคำคือ

Suck (อ่านว่า ซัค ) แปลว่า ดูด


คำนี้เป็นคำกริยา แปลว่า “ดูด”  เป็นลักษณะ ดูดด้วยปาก หรือ ดูดซึม ก็ได้   คำนี้ยังเป็นคำ Slang แปลว่า “ห่วย” หรือ “ไม่ได้เรื่อง” อีกด้วย  และนี่คือที่มาของความหมายที่หนังเรื่องนี้ใช้   ถ้าจะด่าใครว่าห่วย ให้บอกว่า “You suckคุณมันห่วยแต่ไม่ควรใช้นะครับ ดูไม่ค่อยสุภาพเท่าไร  (บอกให้รู้ไว้เผื่อโดนใครด่า ไม่ได้ให้นำไปใช้ด่าใครนะครับ..แฮ่ม)  คราวนี้ลองมาดูต่ออีกคำ นั่นคือ

Seed (อ่านว่า ซี๊ด  ) แปลว่า เมล็ดพืช

คำนี้เป็นคำนามแปลว่า “เมล็ดพันธุ์พืช”   ถ้าใช้เป็นคำกริยาจะแปลว่า “หว่านเมล็ด” เพื่อทำการเพาะปลูกพืช  ความหมายที่ใช้ในภาพยนตร์เรื่องนี้น่าจะใช้ในความหมายของเมล็ดพันธุ์   ดังนั้น Suck Seed จึงแปลว่า “เมล็ดพันธุ์ห่วยๆ”  ซึ่งก็สอดคล้องกับเรื่องราวในภาพยนตร์เป็นอย่างดี ที่ตัวเอกในเรื่องก็เป็นคนที่ทำอะไรไม่ค่อยประสบความสำเร็จนัก   อย่างไรก็ตามต้องขอชมคนตั้งชื่อภาพยนตร์เรื่องนี้ไว้ ณ ที่นี้ เพราะคำว่า Suck Seed (ซึ่งแม้จะผิดหลักไวยากรณ์ เพราะ Suck เป็นคำกริยา ไม่ใช่คำคุณศัพท์จึงนำไปขยายคำว่า Seed ไม่ได้ แต่ถ้าดันทุรังจะแปลตรงๆ ให้ถูกก็จะต้องแปลว่า "ดูดเมล็ดพืช")   ซึ่งความหมายออกในแนวเชิงลบ แต่การออกเสียงไปเหมือนกับคำอีกคำที่ความหมายบวกแบบสุดขั้ว นั่นคือคำว่า

Succeed (อ่านว่า ซัค ซี๊ด ดึ) แปลว่า ประสบความสำเร็จ

คำนี้เป็นคำกริยา แปลว่า “ประสบความสำเร็จ หรือบรรลุผล”  แต่ถ้าเป็นคำนามจะใช้ “Success (อ่านว่า ซัค เซส) แปลว่า ความสำเร็จ”    จะเห็นได้ว่า การออกเสียงของชื่อภาพยนตร์เรื่องนี้ Suck Seed เหมือนกับ Succeed ทั้งๆที่ความหมายสวนทางกัน  ก็ต้องขอคารวะความช่างคิดของผู้ที่ตั้งชื่อภาพยนตร์เรื่องนี้ด้วย   เสน่ห์ของภาพยนตร์เรื่องนี้นอกจากชื่อเรื่อง การดำเนินเรื่องและมุกฮาที่มีแทรกอยู่เป็นระยะๆ แล้ว  สำหรับชายวัย 18 ย่าง 40 อย่างผม  สิ่งที่น่าสนใจที่สุดของภาพยนตร์เรื่องนี้กลับเป็น  “นางเอก”หน้าใส ยิ้มสวย ชื่อนามตามท้องเรื่องว่า “น้องเอิญ”    ผมเลยขอฟันธงแบบไม่กลัวธงหักว่า หนังเรื่องนี้ แค่ไปเห็นหน้านางเอกอย่างเดียวก็ถือว่า Succeed คุ้มเกินคุ้มแล้วครับ :D

อาจารย์บอม
28-03-2011
 

7 ความคิดเห็น:

  1. ผมคิดว่าอีกจุดหนึ่งที่น่าสนใจก็คือ การมีจุดหมายก็คือประสบความสำเร็จแล้ว (Succeed) เพราะคนมากมายที่ไม่รู้จุดหมายของตัวเอง

    ตอบลบ
  2. เห็นด้วยอย่างยิ่งกับคุณ @PolarZen ครับ
    ขอบคุณที่ติดตามอ่านครับ :D

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ29 มีนาคม 2554 เวลา 22:34

    555++++ ได้ศัพท์ใหม่แล้ว..“You suck”

    เอาไว้ว่าเล่นกับเพื่อนๆคะ..

    ตอบลบ
  4. แหะๆ จะดีเหรอครับ เอาไปเล่นกับเพื่อนๆ เด๋วเพื่อนเคืองน๊า..555

    ตอบลบ
  5. หนังที่สร้างแรงบันดาลใจ กับจินตนาการ ประเทศไทยเรายังขาดอยู่มากครับ เรื่องความตลกผมยกให้ไทยเราไม่ด้อยกว่าใครเลย

    ถ้าจับประเด็นเรื่องเล็กน้อยแล้วส่งเสริม ถ่ายทอดเข้าไป ยังไงมันก็ต้องแอบไปฝังกันได้

    อย่างญี่ปุ่น หนังประเภทกีฬา ดนตรี สังเกตได้เลยว่าเยอะมาก แล้วพวกนี้ก็ไปหล่อหลอมความคิดหลักของเด็ก เยาวชนของเค้าไปในตัว

    ดีครับ...ชอบ

    ตอบลบ
  6. หนังดีๆ เกิดยาก แต่ว่าโอกาสไม่ใช่ไม่มี ต้องช่วยกันส่งเสริม เชียร์บ้างบอกต่อกันบ้าง น่ะครับ ต่างประเทศเขาทำได้ดีมากๆ หนังที่ให้แนวคิดปลูกฝังผู้คนเยาวชนของเขา ผมเห็นด้วยกับคุณ Ruj ครับ

    ตอบลบ
  7. อ.ครับ ถ้าผมจะเอา คำว่า suck seed ไปตั้งเป็นชื่อร้านเหล้า จะเหใาะสมไหมคับ

    ตอบลบ