9.7.54

Nice - Knife : มีดสวยจัง

มีคนเขียนมาถามผมว่า การออกเสียงคำภาษาอังกฤษ ทำไมออกเสียงเหมือนกันจัง  ทั้งๆ ที่เขียนต่างกันตั้งเยอะ พร้อมกับได้ยกตัวอย่างมาประกอบให้ผมดูหลายคำเลยทีเดียว พร้อมขอให้ช่วยอธิบายแต่ละคำให้ฟังหน่อย ผมสนใจอยู่สองสามคำ เพราะเนื้อที่อันจำกัดของคอลัมน์นี้ ถ้าจะอธิบายยืดยาวจนครบทุกคำ ก็คงต้องนั่งอ่านกันจนเช้าอีกวันเลยทีเดียว ผมเลยขอเลือกเอาคำว่า

Nice (อ่านว่า  ไนซ์) แปลว่า ดี

คำนี้เป็นคำคุณศัพท์ (Adjective) แปลว่า “ดี , งาม , สวย”  คำนี้ จะต่างจากคำว่า Good ที่แปลว่า “ดี” ตรงที่ว่าคำว่า Nice จะดีเพียบพร้อม สมบูรณ์แบบ สวยงามกว่า Good  โดยคำว่า Nice นี้จะออกเสียงคล้ายๆ กับคำว่า Night (ไนท์) ที่แปลว่า “กลางคืน” ต่างกันตรงเสียง ลงท้าย แค่นั้น   คำที่น่าสนใจอีกคำที่ออกเสียงคล้ายๆ กัน นั่นคือ


Knife (อ่านว่า ไนฟ) แปลว่า มีด

คำนี้เป็นคำนาม แปลว่า “มีด”  จะสังเกตเห็นว่า เราจะไม่ออกเสียงตัว k ที่อยู่ด้านหน้าเลย เสียงที่ออกมาจะเป็น  “ไนฟ” ลงท้ายเสียงฟอฟัน ดังนั้น ถ้านำมาเทียบให้เห็นชัดๆ ระหว่าง 3 คำนี้ จะเป็นดังนี้  Nice ไนซ์Night ไนท์ Knife ไนฟ  น่าสนุกดีนะครับคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เขียนไม่เหมือนกัน แต่ออกเสียงคล้ายกันซะอย่างนั้น  คำศัพท์แบบนี้ยังมีอีกเยอะเลยนะครับ จะทยอยนำมาเล่าให้ฟังเรื่อยๆ  คำง่ายๆ พวกนี้ประมาทไม่ได้ ทำเอาระดับเทพตกม้าตายกันมาเยอะแล้วครับ


ก่อนจบขอโฆษณาขายของหน่อยครับ ตอนนี้บทความความรู้ด้านภาษาอังกฤษทั้งหมดของผม ได้รับการรวมเล่มเป็นหนังสือชื่อ “เรียนศัพท์ภาษาอังกฤษกับอาจารย์บอม” พิมพ์อย่างดี 4 สีสวยงามตลอดเล่ม จำหน่ายที่ร้านหนังสือ ซีเอ็ดทุกสาขาทั่วประเทศไทย ท่านจะซื้อเก็บไว้อ่านเล่นหรือฝากเพื่อนฝูงญาติมิตรเพื่อเสริมความรู้ ก็ไม่ผิดกติกาแต่ประการใด มีคำศัพท์ที่รวบรวมอธิบายไว้ในสไตล์อ่านง่ายได้ฮา ถึงกว่า 200 คำศัพท์ ในราคาเพียง 159 บาทเท่านั้น  ลองไปหาอ่านกันดูนะครับ



อาจารย์บอม 
09-07-2011    

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น