15.7.54

Revenue – Income : รายได้แบบไหนดีกว่ากัน?

รัฐบาลใหม่ ประกาศว่าจะเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำให้ทุกคนมีรายได้วันละ 300 บาท  ฟังแล้วอดคิดไม่ได้ถึงคำศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องรายได้ ซึ่งก็น่าสนใจเพราะมีใช้กันอยู่หลายคำ แต่วันนี้ขอนำเสนอคำที่คุ้นหน้าคุ้นตากันดี นั่นคือ

Revenue (อ่านว่า เรฟ วึ นิว ) แปลว่า รายรับ

คำนี้เป็นคำนาม แปลว่า “รายรับ หรือ รายได้” แต่ถ้าจะให้เข้าใจง่ายๆ ควรแปลว่า “รายรับ” เพราะ “Revenue” จะหมายถึงเงินทุกชนิดที่รับมาจาการขายสินค้าหรือบริการ  ถ้าเป็นบริษัท ก็คือ ยอดขายรวมทั้งหมด  โดยที่ยังไม่หักค่าใช้จ่ายหรือต้นทุนสินค้า  แต่ถ้าเราพูดถึงอีกคำนั่นคือ


Income (อ่านว่า อิน คัม) แปลว่า รายได้

คำนี้เป็นคำนาม แปลว่า “รายได้” หลายครั้งเราจะเห็นเขาใช้สลับกันไปมา ระหว่าง “ Income กับ “Revenue  แต่ถ้าจะเอากันจริงๆ ในเชิงนักบัญชี คำว่า Income จะเป็นรายได้ “สุทธิ” นั่นคือ เป็นรายได้ที่ “หักค่าใช้จ่ายหรือต้นทุนสินค้า “ เรียบร้อยแล้ว  ในขณะที่ “Revenue เป็นรายรับรวมในชั้นแรก ที่ยังไม่ได้หักค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น  ดังนั้นจะเห็นได้ว่า ยอดเงินของ “Revenue นั้นมักจะสูงกว่า “Income” เสมอ

ต่อไปนี้ ถ้ามีใครถามว่าอยากได้ “Revenue หรือ Income”   ทางที่ดีควรบอกตัวเลขเป็น “Income จะดีกว่านะครับ เพราะแม้จะได้ “Revenue”  สูงแต่ถ้ามีค่าใช้จ่ายในชีวิตสูงเหมือนกัน ท้ายสุดก็จะเหลือ “ Income “  เพียงนิดเดียวเอง ดังนั้นถ้าได้ “Income”  เยอะๆ ไว้รับรองจะปลอดภัยที่สุด    ท้ายนี้ผมขออวยพรให้ทุกท่านมี “ Income”  มากมายและมีเงินเหลือเก็บเหลือใช้ เต็มกระปุกออมสินเลยนะครับ

อาจารย์บอม

4 ความคิดเห็น:

  1. เท่าที่เคยได้ยินมา รายได้ส่วนตัวเช่นการเป็นพนักงาน หรือรับจ้างนิยมใช้คำว่า income ส่วนรายได้จากห้างร้านกิจการมักใช้คำว่า revenue ครับ

    นอกจากนี้ในทางบัญชี revenue จะหมายรวมถึงยอดขายที่ยังไม่ได้รับชำระด้วย (พวกขายเป็นเครดิต หรือรอเก็บเงิน) และมักจะเรียกรายได้หลังการหักค่าใช้จ่ายต่างๆรวมถึงค่าภาษีแล้วว่า net income ภาษาไทยน่าจะใช้คำว่า กำไร/ขาดทุน สุทธิ ครับ

    ตอบลบ
  2. ขอบคุณ pete มากครับที่ทำให้บทความนี้ มีแง่มุมที่ครบสมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้นครับ
    แล้วแวะมาอ่าน มาร่วมแสดงความคิดเห็นบ่อยๆ นะครับ

    ตอบลบ
  3. Revenue ใครเป็นคนคิดค้นขึ้นมาค่ะ

    ตอบลบ