20.1.55

Flirt- First : เจ้าชู้…เป็นที่หนึ่ง..

ในการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ สิ่งที่น่าปวดหัวมากที่สุด นอกเหนือจากเรื่องการที่จะต้องจำตัวสะกดต่างๆ เพื่อเขียนให้ถูกต้องแล้ว ก็คงจะมีเรื่องของการอ่านออกเสียงนี่ล่ะ ที่ทำให้ปวดเศียรเวียนเกล้าได้ไม่แพ้กัน  หลายคำมีการออกเสียงที่ใกล้เคียงกันมาก จนแทบแยกกันไม่ออกเลยทีเดียว  ลองมาดูกัน ที่คำแรกเลยดีกว่า

Flirt (อ่านว่า เฟลิร์ท) แปลว่า เจ้าชู้


คำนี้เป็นคำกริยา แปลว่า “ทำท่าเจ้าชู้ หรือ จีบ”  บางครั้งก็ใช้เป็นคำนาม เรียกแทน คนเจ้าชู้ได้เหมือนกัน  ที่หยิบคำนี้มาเล่าให้ฟังเพราะว่าการออกเสียงของคำนี้ ไปใกล้เคียงกับคำว่า

First (อ่านว่า เฟิร์สท) แปลว่า ที่หนึ่ง

คำนี้เป็นคำคุณศัพท์ (Adjective) แปลว่า “ที่หนึ่งหรืออันดับแรก”  คำนี้สามารถใช้เป็นคำนามก็ได้ โดยจะแปลว่า “สิ่งที่เป็นที่หนึ่ง หรือสิ่งที่เป็นอันดับแรก”  ความน่าสนใจของคำนี้อยู่ตรงการออกเสียง เพราะถ้าเทียบกันจะเห็นว่า Flirt กับ First ออกเสียงใกล้เคียงกันมาก  แต่ลองเงี่ยหูฟังให้ดีๆ แล้ว จะพบความแตกต่างกันที่ตรง เสียง st ที่ลงท้ายของ First  ขณะที่ Flirt จะลงท้ายด้วยเสียง t เพียงแค่เสียงเดียว

จะว่าไปแล้ว การเลือกใช้ศัพท์ภาษาอังกฤษให้ถูกต้องนั้น ถือได้ว่าเป็นพื้นฐานที่สำคัญอีกประการหนึ่งในการนำภาษาอังกฤษไปใช้ในชีวิตประจำวัน สำหรับท่านที่สนใจการใช้คำศัพท์ภาษาอังกฤษในลักษณะนี้ ผมได้ทำการรวบรวมทั้งหมดไว้ในหนังสือ “เรียนศัพท์ภาษาอังกฤษกับอาจารย์บอม” ซึ่งท่านสามารถหาซื้อได้ตามร้านหนังสือชั้นนำทั่วประเทศไทยครับ

อาจารย์บอม
20-01-2012

1 ความคิดเห็น:

  1. ถ้าจะพูดว่า She's a first flirt girl in my opinion. ได้ป่ะครับ

    รบกวนพี่ช่วยบอกผมทีคับ ผมเคยฝึกงานเป็นเด็กเสริฟ ผมเลยอยากรุ้ว่า เวลาแขกกินข้าวอยู่แล้วผมขอไปเก็บจาน ผมพูดคำว่า excuse me! เสร็จ แล้วผมอยากถามแขกว่า จานนี้ใช้/ทาน เสร็จหรือยัง? เก็บได้หรือยัง? ผมต้องพูดยังไงครับ ขอบคุณล่งหน้าเลยนะครับ

    ตอบลบ