27.1.55

Like – Right : ถูกใจหรือถูกต้อง?

ในยุคสังคมออนไลน์ มีคำศัพท์ที่น่าสนใจและถูกนำมาใช้อย่างแพร่หลายมากมายหลายคำ ผมอยากจะเขียนเล่าให้ฟังเป็นซีรี่ยาวๆ ให้ครบทุกคำเลย แต่เนื้อที่มีจำกัด วันนี้เลยขอเริ่มที่ คำนี้ก่อน  

Like (อ่านว่า ไลค์) แปลว่า ชอบ

คำนี้เป็นคำยอดฮิตของชาวเฟสบุ๊ค  เป็นคำกริยา แปลว่า “ชอบ หรือถูกใจ” แต่ถ้าเป็นคำคุณศัพท์ (Adjective) จะแปลว่า “เหมือนกัน หรือ อย่างเดียวกัน”  อันนี้ต้องระวังหน่อย เพราะสะกดเหมือนกันแต่แปลไปกันคนละทิศละทางเลย  ให้สังเกตก่อนแปลว่าคำๆ นี้ทำหน้าที่อะไรในประโยคนั้นๆ  เขียนถึงตรงนี้ผมนึกได้ว่า ยังมีอีกคำที่ออกเสียงคล้ายๆ กันนั่นคือ


Light (อ่านว่า ไลท์) แปลว่า แสงสว่าง

คำนี้เป็นคำนาม แปลว่า “แสงสว่าง หรือ โคมไฟ”  แต่ถ้าเป็นคำคุณศัพท์ (Adjective) จะแปลว่า “เบา หรือ ไม่หนัก” ก็ต้องระวังอีกเช่นกัน ไม่อย่างนั้นก็จะแปลกันผิดอีก เพราะสะกดเหมือนกัน แต่พอทำหน้าที่ต่างกันในประโยค ก็เลยแปลต่างกันไปด้วย   ขอแถมให้อีกคำนั่นคือ

Right (อ่านว่า ไร้ท์) แปลว่า ถูกต้อง

คำนี้เป็นคำคุณศัพท์  (Adjective) แปลว่า “ถูกต้อง”  แต่ถ้าเป็นคำนาม จะแปลว่า “ข้างขวา หรือ สิทธิ หรือกฎหมาย” แปลได้หลายความหมายเลยทีเดียว  ต้องดูว่าทำหน้าที่อะไรในประโยคให้ดีๆ ก่อนเช่นกัน  แต่ที่หยิบยกมาเล่าให้ฟังเพราะการออกเสียงสามคำนี้ ใกล้เคียงกันมาก LikeLightRight ต้องฟังลงเสียงท้ายให้ดีๆ ไม่อย่างนั้นมีสิทธิ์แปลผิดพลาดได้  แม้กระทั่งรู้แล้วว่าหมายถึงคำศัพท์คำไหน ก็ยังจะต้องตามไปดูอีกทีว่าทำหน้าที่อะไรในประโยคนั้นๆ เพื่อจะได้แปลความหมายให้ถูกต้อง   คำศัพท์พวกนี้ซับซ้อนจริงๆ แต่ก็สนุกที่จะได้เรียนรู้   

สุดท้ายฝากไว้หน่อย ต่อไปก่อนจะกด Like ในเฟสบุ๊ค ก็ดูให้มั่นใจก่อนว่า Right ที่จะกด Like หรือเปล่านะครับ :D

อาจารย์บอม
27-01-2012

1 ความคิดเห็น:

  1. สุดยอดเลยเจ้าค่ะ ที่จริงสับสนคำว่า right มากเลย อย่าง all right, right now, something right ความหมายมันต่างกันใช่ไหมเจ้าค่ะ?

    ตอบลบ