16.8.55

Opportunity – Chance : โอกาสแบบไหน?

โฆษณาสินค้าบางอย่างมาพร้อมกับสโลแกนว่า “โอกาสมีไว้พุ่งชน”  ฟังดูแล้วรู้สึกฮึกเหิมและอยากพุ่งเข้าชนโอกาสกับเขาบ้าง แต่ก็ยังไม่สบโอกาสให้ได้มีโอกาส เพื่อพุ่งชนโอกาสนั้นสักที  ฟังดูแล้วหลายโอกาสเหลือเกิน วันนี้ก็เลยจะขอถือโอกาสเล่าคำศัพท์เกี่ยวกับโอกาสให้ฟัง โดยขอเริ่มที่


Opportunity  (อ่านว่า ออบเพอ จู๊ นิที่) แปลว่า โอกาส

คำนี้เป็นคำนามแปลว่า “โอกาส”   ถ้าเป็นโอกาสดีๆ ในชีวิต หรือ ที่เรียกกันว่า “โอกาสทอง” เราจะใช้คำว่า Golden Opportunity   นอกจาก  Opportunity  ที่แปลว่า “โอกาส” แล้ว ยังมีอีกคำที่มีความหมายใกล้เคียงกันนั่นคือ

Chance (อ่านว่า ช๊านซ์) แปลว่า โอกาส


คำนี้เป็นคำนามแปลว่า “โอกาส”  แต่โอกาสของ Chance จะต่างจากโอกาสของ Opportunity เพราะโอกาสแบบ Chance เป็นลักษณะของความบังเอิญมากกว่า  ไม่ใช่โอกาสแบบ Opportunity  ที่ถูกสร้างขึ้นมาหรือสะสมผ่านมาเป็นระยะเวลาหนึ่ง  ดังนั้น  Chance จึงมีกลิ่นอายของ “โอกาสแบบฟลุ๊คหรือแบบบังเอิญ”   จึงมีสำนวนภาษาอังกฤษคำหนึ่งที่ใช้กันบ่อยๆ นั่นคือ  

By chance  แปลว่า โดยบังเอิญ   

การเลือกใช้คำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยใช้คำแปลภาษาไทยเป็นตัวตั้งก่อน  จึงไม่ใช่หลักเกณฑ์ที่ถูกต้องเพราะจะก่อให้เกิดความผิดพลาดในการสื่อความหมายได้ง่าย ดังเช่นคำว่า Chance กับ Opportunity ที่แม้ว่าจะแปลว่า “โอกาส” เหมือนกัน แต่ลักษณะ การใช้งานจริงกลับแตกต่างกันอย่างมากทีเดียว

ถึงแม้ว่า  “โอกาสจะมีไว้พุ่งชน”  แต่เราต้องเลือกว่า เป็นโอกาสแบบ Opportunity หรือแบบ Chance เพราะ ถ้าเราพุ่งชน Opportunity โอกาสได้โอกาสดีก็มีให้เห็น  แต่ถ้าเลือกชนแบบ  Chance โอกาสพลาดโอกาสแพ้ก็มี เพราะอย่างที่บอก Chance  เป็นโอกาสที่เข้ามาแบบบังเอิญๆ  และของที่มาแบบบังเอิญๆ  จากประสบการณ์ของผม มักจะเกินๆ ขาดๆ  ไม่ค่อยจะสมบูรณ์แบบเท่าไรนะครับ

อาจารย์บอม
17-08-2012

5 ความคิดเห็น:

  1. อ่านมาเข้าใจหมดจดมาสะดุดตรงประโยคท้ายที่ว่า "ของที่มาแบบบังเอิญๆ จากประสบการณ์ของผม มักจะเกินๆ ขาดๆ ไม่ค่อยจะสมบูรณ์แบบเท่าไรนะครับ" ...... นี่ดิฉันก็ไม่อาจกระจ่างทราบได้ นะคะ
    แต่อย่างไรก็ตามขอขอบคุณอาจารย์บอมที่ได้ให้โอกาสแบ่งปันความรู้ จากคำว่าโอกาส ซึ่งคนอ่านก็ไม่เคยพลาดโอกาสที่จะเปิดเข้าชมบล็อกนี้้เพื่อเรียนรู้คะ ขอบคุณนะคะ:)

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ขอบคุณนะครับ ที่ติดตามอ่านและให้ความเห็น...
      เรื่องขาดๆ เกินๆ ที่ผมเขียนไปในตอนท้ายนั้น ก็เพื่อจะได้หารันเวย์ลงจอดตอนจบของบทความให้กินใจหน่อยนะครับ
      ไม่ได้มีความหมายแฝงอะไรเป็นพิเศษ
      คุณ Queen J นี่คิดมากน๊า 555

      ลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ3 สิงหาคม 2559 เวลา 22:20

    ขอบคุณค่ะอาจารย์บอม

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ3 สิงหาคม 2559 เวลา 22:21

    ขอบคุณค่ะอาจารย์บอม

    ตอบลบ
  4. chance คือโอกาสเกิดน้อยแต่ดันทุรังเกิดจนได้เป็นการบังเอิญนั่นเอง เช่นถูกลอตเตอรี่รางวัลที่หนึ่ง ทั้งๆที่โอกาสมีแค่หนึ่งในล้าน
    opputunity คือโอกาสเกิดมากกว่า chance และควรจะเกิดตามปกติเช่น โอกาสจะไม่ถูกลอตเตอรี่มีถึง999999ในล้าน ปกติถ้าไม่บังเอิญแล้วต้องไม่ถูกรางวัลที่หนึ่งเลย แต่บังเอิญดันไปถูก ก็เลยเข้าทาง
    chance 555

    ตอบลบ