13.10.55

Eat – East – Each- Ease : กินง่ายแบบตะวันออก


ผมชื่นชอบคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่มีการออกเสียงคล้ายกันมากที่สุด เพราะมันสนุกดีเวลาฝึกอ่านและเป็นคำที่มักใช้ผิดใช้พลาดกันบ่อยๆ  วันนี้เลยยกมาให้ดูสัก 4 คำ พอเรียกน้ำย่อย แม้จะเป็นคำสั้นๆ เห็นกันบ่อย  แต่ก็มีความน่าสนใจมาก เริ่มที่

Eat (อ่านว่า อีท)  แปลว่า กิน

คำนี้เป็นคำกริยา แปลว่า “กิน”  เป็นคำพื้นๆ ธรรมดาสามัญที่พบเห็นและใช้กันอยู่เป็นประจำ  แต่ยังมีอีกคำที่ขอนำมาให้ดูคือ

East (อ่านว่า อีสท์) แปลว่า ตะวันออก


คำนี้เป็นคำนาม แปลว่า “ทิศตะวันออก”   ถ้าทิศตะวันตกจะใช้คำว่าWest    ความน่าสนใจคือ  “East ออกเสียงคล้ายกับคำว่าEat”  มาก ต่างกันตรงเสียง s ที่ออกมาก่อนเสียง t นิดเดียว   ยังไม่จบ แถมให้อีกคำ ตระกูลนี้เหมือนกัน ออกเสียงคล้ายกัน นั่นคือ

Each (อ่านว่า อีช) แปลว่า   แต่ละ

คำนี้เป็นคำคุณศัพท์ (Adjective) แปลว่า “แต่ละ หรือ อันละ”    คำอีกคำที่คุ้นตากันดีคือ “each other” แปลว่า “ซึ่งกันและกัน”   ยังไม่จบ มาต่อกันอีกคำเลย

Ease (อ่านว่า อีซ) แปลว่า ความสะดวก

คำนี้เป็นคำนาม แปลว่า “ความสะดวก หรือความง่าย”   ถ้าเป็นคำคุณศัพท์ (Adjective) จะใช้คำว่า “Easy” แปลว่า “ง่าย”  จะสังเกตว่าคำที่ยกมาเล่าให้ฟังในวันนี้ แต่ละคำออกเสียงใกล้เคียงกันมาก ลองฝึกอ่านออกเสียงดู  Eat (อีท) – East (อีสท์) – Each (อีช) – Ease (อีซ)

คำสั้นๆ ง่ายๆ และออกเสียงใกล้เคียงกันแบบนี้   ถือได้ว่าเป็นคำศัพท์ปราบเซียน คือถ้าไม่รู้จักแยกแยะ ให้ดี อาจจะเจอปัญหาเมื่อต้องสื่อสารกับชาวต่างประเทศ  ไม่ว่าจะเป็นการพูดหรือการฟัง ขอฝากให้ระมัดระวังและฝึกฝนกันบ่อยๆ นะครับ

อาจารย์บอม
13-10-2012


3 ความคิดเห็น: