21.12.55

สองเรา ไม่เท่ากัน “Two – True-To-Through”


วันนี้จะมาคุยกันเรื่องเกี่ยวกับคำว่า “ทู”  ที่ไม่ใช่ “ปลาทู” จิ้มน้ำพริก แต่เป็นการออกเสียงคำภาษาอังกฤษ 2-3 คำ ที่ออกเสียงคล้ายๆ กัน โดยออกเสียงว่า “ทู” แต่จะ “ทู” แบบไหนอย่างไร เดี๋ยวมาดูกันเลย เริ่มที่

Two (อ่านว่า ทู) แปลว่า “สอง”

คำนี้เป็นคำนามแปลว่า “สอง”  ถ้าจะใช้เป็นคำคุณศัพท์ (Adjective) เพื่อไปขยายหน้าคำนามก็แปลว่า “จำนวนสอง” เช่น      I have two pencils.  ฉันมีดินสอสองแท่ง    นอกจากนี้แล้ว ยังมีอีกคำหนึ่งที่ออกเสียงคล้ายๆ กัน นั่นคือ


True (อ่านว่า ทรู) แปลว่า “จริง”

คำนี้เป็นได้ทั้งคำกริยาและคำคุณศัพท์ แปลว่า “จริง, แท้, ถูกต้อง”  การออกเสียงคำนี้ จะแตกต่างจาก Two นิดนึง ตรงที่ True จะต้องออกเสียง r หรือ รอ เรือ ด้วย   ยังไม่หมด คำแนวๆ นี้ ยังมีอีกคำ นั่นคือ

Through (อ่านว่า ธรู)  แปลว่า “ผ่านพ้น”

คำนี้เป็นได้ทั้งคำคุณศัพท์ (Adjective) และคำกริยาวิเศษณ์ (Adverb) แปลว่า “ผ่านพ้น หรือ สำเร็จ” สิ่งที่น่าสนใจคือ ออกเสียงคล้ายกับ True แต่เสียงคำหน้า คือเสียง Th จะออกเสียงโดยเอาลิ้นดันเพดานปาก แล้วปล่อยเสียง เป็นลมผ่านออกมาทางไรฟัน ลองทำดูนะครับ  (งงกันเปล่าเนี่ย)  ไหนๆ ก็ไหนๆ แถมให้อีกคำ คุ้นหน้าคุ้นตากันดีอยู่แล้วนั่นคือ

To (อ่านว่า ทู) แปลว่า “ไปยัง”

คำนี้เป็นคำบุพบท (Preposition) หรือ คำคุณศัพท์ (Adjective) ก็ได้ครับ  แปลว่า “ไปยัง / ไปถึง”   ใช้ในการเชื่อมคำกับคำ หรือ ใช้เป็นคำคุณศัพท์อย่างที่บอกไปข้างต้น  แต่ที่นำคำนี้มา เพราะการออกเสียง ก็ออกเป็น “ทู” เหมือน Two และก็ยังไปคล้ายๆ กับ True และ Through อีกด้วย

เป็นอย่างไรกันบ้างครับ แค่การออกเสียงคำว่า “ทู” อย่างเดียว ก็ไม่ง่ายเหมือนกินปลา “ทู” จิ้มน้ำพริก ซะแล้ว ภาษาอังกฤษมันก็ดิ้นไปดิ้นมาแบบนี้ล่ะครับ  แต่ถ้าเราฝึกฟังให้ดีๆ ฟังให้บ่อยๆ  ศึกษาถึงความแตกต่างของการใช้งานและการออกเสียงของคำที่คล้ายๆ กันได้  ในไม่ช้าเราก็จะเก่งภาษาอังกฤษได้แล้วละครับ

อาจารย์บอม
21-12-2012

4 ความคิดเห็น:

  1. คำตอบ
    1. แหะๆ ลืมไปเลยครับว่ายังมี too ที่แปลว่า "ด้วย" อีกคำนึง ออกเสียงคล้ายกัน แต่ลากเสียงยาวกว่า to นิดนึง
      ขอบคุณนะครับ ที่แนะนำคำศัพท์มาเพิ่มให้ บทความนี้สมบูรณ์มากยิ่งขึ้น

      ลบ
    2. ขอบคุณสำหรับบทความและคำตอบมากๆครับ

      ลบ
  2. ขอบคุณมากครับอาจารย์ (ผมนำคำว่า "through" จากอาจารย์ไปใช้เขียนบล็อกด้วยครับ)
    http://cell-phone-plus.blogspot.com/2014/04/do-you-carry-one-of-any-smartphone.html

    ตอบลบ