19.7.57

Desk - Table : โต๊ะที่แตกต่าง



บ่อยครั้งที่ผมเจอแฟนคลับรุ่นจิ๋ว (มาก) ตั้งคำถามเกี่ยวกับความแตกต่างของคำศัพท์ภาษาอังกฤษแบบพื้นๆ ทำเอาผมต้องหยุดคิดไปหลายนาทีเพื่อหาคำตอบที่ชัดเจนและเข้าใจง่ายๆ แต่หลายครั้งผมก็ต้องกลับไปค้นคว้าเพิ่มเติมเพื่อหาคำตอบเหมือนกัน  หนึ่งในคำศัพท์ที่ผมเพิ่งโดนถามไปเมื่อเร็วๆ นี้คือ



Desk (อ่านว่า เดสค์ แปลว่า  “โต๊ะ”   




คำนี้เป็นคำนาม แปลว่า “โต๊ะ”    จะว่าไปแล้ว “โต๊ะ” ก็มีอยู่หลายแบบและมีวัตถุประสงค์ในการใช้งานที่แตกต่างหลากหลายกันออกไป แต่   Desk  นั้นจะเป็นโต๊ะที่ใช้งานคนเดียว ไม่ว่าจะใช้ในการเรียนหรือทำงาน   โดยจะเป็นโต๊ะที่มีลิ้นชัก หรือบางทีก็มีชั้นวางของด้วย  เราสามารถพบเห็น Desk ได้ตามสำนักงาน โรงเรียนหรือ บ้านช่องห้องหอของผู้คนโดยทั่วๆ ไป   ส่วนคำศัพท์อีกคำที่มีความหมายคล้ายกันนั่นคือ


Table   (อ่านว่า เท๊ เบิ่ล ) แปลว่า “โต๊ะ”


คำนี้เป็นคำนาม แปลว่า “โต๊ะ”   แต่ Table  จะเป็นโต๊ะที่ถูกใช้งานร่วมกันหลายคน ไม่ว่าจะใช้ทำกิจกรรมร่วมกัน หรือใช้วางโชว์สิ่งของ เช่น ใช้วางโคมไฟ แจกันดอกไม้ กิจกรรมที่ทำบน Table  มักเป็นเรื่องของสันทนาการ หรือความสนุกสนาน เช่น กินเลี้ยงหรือตั้งโชว์ของสวยๆ งามๆ  ส่วน Desk จะเน้นเรื่องของการทำงาน หรือการศึกษาเล่าเรียน ซึ่ง Desk จะเป็นอะไรที่ดูซีเรียสจริงจังกว่า Table    อย่างไรก็ตามมีข้อยกเว้นอยู่บ้างเหมือนกัน ในงานบางประเภทที่เกี่ยวข้องกับงานฝีมือหรือการประดิดประดอยของสวยๆ งามๆ  เราสามารถเรียกโต๊ะที่ใช้ทำงานประเภทนี้ว่า  Table ได้


จะเห็นว่า คำศัพท์ภาษาอังกฤษ 2 คำที่แปลเป็นไทยว่า “โต๊ะ” เหมือนๆ กันเช่น  Desk และ Table นั้น ยังมีรายละเอียดปลีกย่อยในการใช้งานที่แตกต่างกัน เราไม่สามารถที่จะยึดถือเอาคำแปลภาษาไทยเป็นหลักได้ เราจะต้องรู้ลึกถึงลักษณะที่แตกต่างกันของแต่ละคำศัพท์ด้วย มิเช่นนั้น เมื่อนำไปใช้พูดหรือเขียนก็จะสื่อความผิดพลาดไปอย่างไม่น่าให้อภัยเลยทีเดียว

อาจารย์บอม


2 ความคิดเห็น:

  1. มีประโยชนืมากครับ ขอบคุณครับ

    (คำศัพท์ภาษาจีน)

    ตอบลบ
  2. โต๊ะนักเรียนสำหรับเรียนเป็นโต๊ะเดี่ยวมีช่องวางของหรือที่เรียกว่าโต๊ะนักเรียนเร่ใช้deskหรือtable ครับ...ส่วนโต๊ะครูใช้ tableหรือ desk ครับ

    ตอบลบ