9.11.57

Festival - Carnival : สนุกกันเถอะเรา

เมื่อวันก่อน มีนักศึกษา ถามผมว่า  Festival กับ Carnival  นั้น ต่างกันอย่างไร?  ผมสตั้นท์ไป 5 วินาที ก่อนที่จะตอบด้วยน้ำเสียงเด็ดเดี่ยวว่า “รออ่านจากข้อเขียนของผมละกัน”    ว่าแล้ววันนี้ขอทำตามสัญญา  ด้วยการเขียนถึงคำทั้งสองนี้ และความแตกต่างในการใช้งาน โดยขอเริ่มที่

Festival  (อ่านว่า เฟส ทิ เวิ่ล)  แปลว่า  “งานเฉลิมฉลอง”


คำนี้เป็นคำนาม แปลว่า  “งานเฉลิมฉลอง หรือ งานรื่นเริงตามฤดูกาล”    หากใช้เป็นคำคุณศัพท์ (Adjective) จะแปลว่า “เกี่ยวกับงานฉลอง”    คำนี้มักจะใช้กับงานเฉลิมฉลองที่เป็นไปตามฤดูกาล หรือเกี่ยวข้องกับประเพณีวัฒนธรรมเฉพาะถิ่นหรือเฉพาะท้องที่ เช่น   Loy Kratong  Festival (งานลอยกระทง)  หรือ Songkran Festival (งานสงกรานต์) เป็นต้น  ส่วนอีกคำที่คล้ายๆ กัน นั่นคือ

Carnival (อ่านว่า คาร์ นิ เวิ่ล แปลว่า “เทศกาลสนุกสนาน”

คำนี้เป็นคำนาม แปลว่า “เทศกาลสนุกสนาน”   ในความหมายเดิมจะหมายถึงเทศกาลเฉลิมฉลองอย่างสนุกสนาน ที่มีทั้งการกินเลี้ยงและการละเล่น  โดยเป็นงานฉลองก่อนที่จะเข้าสู่ช่วงถือศีลของชาวคริสต์   แต่ในปัจจุบันนี้ความหมายเดิมเริ่มเลือนลางไปกลายเป็น ขบวนแห่เฉลิมฉลองสนุกสนานที่มีการละเล่นและ การแสดงต่างๆ  อยู่ในขบวนนั้นด้วย โดยไม่ได้จำกัดช่วงระยะเวลาว่าต้องเป็นช่วงใด 

นอกจากนี้คำว่า Carnival ยังหมายถึง “ สวนสนุกเคลื่อนที่”  ประเภทที่มีม้าหมุน ชิงช้าสวรรค์ หรือ การแสดงต่างๆ ที่ให้ความสนุกสนาน  ที่สามารถเคลื่อนย้ายไปตั้งตามที่ต่างๆ ได้อีกด้วย

จะเห็นได้ว่าความแตกต่างที่สำคัญของ Festival กับ Carnival คือ ลักษณะของงานเฉลิมฉลอง   Festival มีความชัดเจนตรงเป็นงานเฉลิมฉลองเฉพาะฤดูกาล หรือ เป็นงานฉลองมีความเกี่ยวพันกับวัฒนธรรมประเพณีหรือความเชื่อเฉพาะถิ่น  ในขณะที่ Carnival จะเป็นลักษณะของขบวนแห่ ที่มีการละเล่นหรือการแสดง  หรือ เป็นขบวนสวนสนุกที่สามารถเคลื่อนที่ เคลื่อนย้ายไปตามสถานที่ต่างๆ ได้   

แม้ว่าทั้ง Festival และ Carnival จะนำความสุขและความสนุกสนาน มาสู่เราได้เหมือนๆ กัน แต่รูปแบบและลักษณะของการเฉลิมฉลองนั้นแตกต่างกัน  เวลาที่จะนำไปใช้ ขอให้เลือกคำศัพท์ให้ถูกต้องตรงกับความหมาย เพราะจะทำให้ประสิทธิภาพและความชัดเจนในการสื่อสารของเราดีขึ้นอย่างมากมายเลยครับ

อาจารย์บอม
09-11-2014





1 ความคิดเห็น: