7.9.58

Rule – Ruin : กฎเกณฑ์ มีไว้ ทำลาย



มีคำศัพท์ 2 คำ ที่ออกเสียงคล้ายๆ กันมาฝากครับ  สองคำนี้เป็นคำที่พบเห็นค่อนข้างบ่อย แต่ส่วนใหญ่เรามักจะเกิดความสับสนระหว่างสองคำนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อต้องออกเสียงคำเหล่านี้ เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา  ผมขอเริ่มที่คำแรกคือ

Rule (อ่านว่า รูล)  แปลว่า กฎเกณฑ์

คำนี้เป็นคำนาม แปลว่า “กฎเกณฑ์ กฎระเบียบ หรือ การปกครอง”  นอกจากนี้ Rule ยังสามารถใช้เป็นคำกริยาได้ด้วย โดยจะมีความหมายว่า “ปกครอง หรือ มีอิทธิพลเหนือ”   ตัวอย่างประโยคเช่น


If you join this club , you have to conform to the rules.
ถ้าคุณเข้าร่วมกับชมรมนี้ คุณจะต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบของชมรม


นอกจาก Rule แล้วยังมีอีกคำที่น่าสนใจ นั่นคือ  


Ruin (อ่านว่า   รูน)  แปลว่า  “ความพินาศ”

คำนี้เป็นคำนาม แปลว่า “ความพินาศ ความล่มจม หรือ ซากปรักหักพัง”    หากใช้เป็นคำกริยา Ruin จะหมายถึง “ทำให้พินาศ ทำให้เสียหาย ทำให้ล่มจม” หรือ “ประสบกับความพินาศย่อยยับ”   คำแปลแต่ละอย่างของ Ruin นี่ถือว่าน่ากลัวเลยใช่ไหมครับ    มาดูตัวอย่างประโยคกันดีกว่า

The ancient city was ruined by the terrorist.
เมืองโบราณถูกทำลายย่อยยับด้วยฝีมือของผู้ก่อการร้าย

สิ่งที่น่าสนใจจนทำให้ผมต้องหยิบยก คำศัพท์ทั้งสองคำนี้ มาเล่าให้ท่านฟัง ก็เพราะการออกเสียงของสองคำนี้มีความใกล้เคียงและคล้ายคลึงกันมาก ท่านลองอ่านออกเสียงดูนะครับ   Rule (รูล)    - Ruin (รูน)  หากสังเกตดีๆ จะพบกว่า แตกต่างกันเล็กน้อยตรงเสียงลงท้าย โดย Rule จะลงท้ายด้วยเสียง “อูล”  ขณะที่ Ruin จะลงท้ายด้วยเสียง “อูน”   คำศัพท์แบบนี้ต้องหมั่นฝึก หมั่นสังเกตให้ดีๆ เพราะออกเสียงเพี้ยนนิดเดียวความหมายห่างกันไปไกลเลยครับ

อาจารย์บอม


1 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุณครับบบ เขียนเข้าใจง่ายดี มีคำอ่านให้ด้วย เจ๋งไปเลยยย

    ตอบลบ