29.9.52

Barber,Salon : ตัดผมที่ไหนดี?

วันนี้ได้มีโอกาสไปตัดผมเสริมหล่อมา  เจอเพื่อนทัก เลยบอกว่าไป Barber  มา เขาถามกลับว่า นึกว่า ไป Salon  ผมเลยถามกลับว่า แล้วคำสองคำนี้ต่างกันอย่างไร เืพื่อนผมบอกไม่รู้ แล้วแนะว่า ผมควรเขียนอธิบายถึงความแตกต่างของสองคำนี้ไว้ใน Blog ด้วย   ผมคิดว่า สองคำนี้ก็น่าสนใจจริงๆ เลยขอถือโอกาส หยิบมาเล่าให้ฟังในวันนี้ซะเลย

Barber  (อ่านว่า บาเบ่อร์) แปลว่า ช่างตัดผม

คำนี้เป็นคำนาม  แต่ถ้าเป็นร้านตัดผม เราจะต้องเรียกว่า Barbershop จะเรียกว่า barber เฉยๆ ไม่ได้   คำนี้มีรากศัพท์มาจากภาษาละติน คือ barba ซึ่ง หมายถึง

Beard  (อ่านว่า เบี้ยด)   แปลว่า  เครา


จะเห็นได้ว่ารากศัพท์ภาษาละติน แปลว่าเครา   ดังนั้น Barber จึงเป็นช่างที่มีอาชีพเกี่ยวของกับหนวดๆ เคราๆ เช่น การตัดผม โกนหนวดเครา และแต่งเคราให้สวยงาม  ในสมัยโบราณ Barber ยังต้องมีบริการด้านการผ่าตัดเล็กๆ น้อยๆ รวมไปถึงการทำฟันด้วย  แม้ในปัจจุบันนี้ Barber ไม่ได้ทำงานแนวผ่าตัดแล้ว แต่ร่องรอยประวัติศาสตร์ยังคงมีให้เห็น ถ้าท่านจะลองสังเกตุสัญญลักษณ์ที่ร้านตัดผม มักนำมาติดไว้ทีี่หน้าร้าน อันที่เป็นลูกหมุนๆ สีแดงสีขาว   ที่มาที่ไปของสัญญลักษณ์นี้ก็คือ มาจากบริการผ่าตัดของร้านตัดผมในสมัยโบราณนั่นเอง เพราะในสมัยนั้น เมื่อ Barber ทำการผ่าตัดให้ลูกค้าเสร็จแล้วจะนำเอาผ้าพันแผลสีขาวที่เปื้อนเลือดนั้น มาพันไว้กับเสาหน้าร้านเพื่อบอกให้ลูกค้ารู้ว่าร้านตัดผมนี้ ทำงานผ่าตัดด้วย แต่ปัจจุบันนี้กลายเอามาติดไว้หน้าร้านเพื่อความสวยงามไปซะงั้น    กลับมาเรื่องของเราต่อดีกว่า อีกคำคือคำว่า

Salon (อ่านว่า ซ่า หล่อน )    แปลว่า  ร้านทำผม

คำนี้เป็นคำนามแปลว่า ร้านทำผม ร้านแต่งผม   แต่ถ้าเป็นช่างทำผม  เราจะใช้คำว่า Hairdresser  จุดแตกต่างที่สำคัญของ Salon คือ จะเน้นทำผมให้คุณสุภาพสตรี  ไม่มีบริการโกนหนวด โกนเครา ใดๆ ทั้งสิ้น แต่จะไปเน้นเรื่องทำสีผม  ดัด หรือแม้แต่ นวดหน้า ทำเล็บ  อันนี้จะอยู่ใน Salon  

นอกจากนี้แล้ว Salon ยังแปลความหมายได้อีกหลายความหมายในกรณีที่ไม่ได้พูดถึงเรื่องการเสริมสวย คำว่า Salon ยังสามารถแปลว่า ห้องโถง หรือ ห้องรับแขก ได้อีกด้วย หรือ ในแวดวงศิลปะ มันสามารถแปลว่า ห้องทีี่ใช้จัดแสดงภาพหรืองานศิลป์ ได้อีกความหมายหนึ่งด้วย

ถ้าจะสรุปกันสั้นๆ ถึงความแตกต่่างระหว่าง Barbershop กับ Salon ก็คือ Barbershop มีไว้สำหรับผู้ชาย ส่วน Salon ก็สำหรับคุณผู้หญิง   แต่ปัจจุบันนี้ ผู้ชายหลายๆ คนก็เข้าไปใช้บริการใน Salon แต่ต้องไปโกนหนวดโกนเคราที่บ้านเอาเอง เพราะช่างใน Salon จะไม่ได้ทำอะไรที่เกี่ยวข้องกับเรื่ีองแนวนี้

ก่อนจบนึกขึ้นมาได้ว่า คำว่า Beard (อ่านว่า เบี้ยด) เครา ที่พูดถึงตอนต้น สะกดใกล้เคียงกับคำว่า Bread (อ่านว่า เบร้ด) แปลว่า ขนมปัง  แค่สลับตำแหน่งตัว r กันเท่านั้น ขอให้ระวังในการสะกดด้วย ไม่เช่นนั้น ก็จะไปคนละความหมายเลยทีเดียว  ภาษาอังกฤษไม่ยาก ถ้าหมั่นฝึกฝนและสังเกตุคำศัพท์ต่างๆ ขอให้หมั่นดู หมั่นอ่านและหมั่นสังเกตุ รับรองท่านจะมีความก้าวหน้าอย่างมากมาย

เป็นกำลังใจให้ทุกคนที่รักการเรียนรู้

อาจารย์บอม
29-09-2009


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น