9.10.52

Chest ,Breast : อกเขา..อกเรา


ผมไปรื้อหนังไทยเรื่องหนึ่งออกมาดู ชื่อเรื่องว่า "กอด" เป็นเรื่องของกระทาชายนายหนึ่งชื่อว่า "ไอ้ขวาน" แสดงโดยตุ้ย AF จุดเด่นหรือความแปลกประหลาดของไอ้ขวาน พระเอกในท้องเรื่องนี้ คือ มันดันมีแขนงอกออกมาอีกข้าง กลายเป็นบุรุษผู้มี 3 แขน  แต่ก็ช่างมันเถอะ เพราะที่ผมสนใจคือนางเอกของเรื่องคือ น้องกระแต ที่ตามเรื่องแล้ว น้องเขาจะเซ็งกับหน้าอกหน้าใจของตัวเองที่มันใหญ่บึ้ม เกินไป จนไม่มีใครสนใจส่วนอื่นของเธอเลยนอกจากหน้าอกที่มหึมานั้น  ที่เล่ามายาวยืด ไม่ใช่เพื่อจะบรรยายให้ออก Rate X หรือ Rate R แต่สนใจคำศัพท์คำว่า

Breast  (อ่านว่า เบรสะ ถึ )  แปลว่า   หน้าอก  (หญิง)


คำนี้เป็นคำนาม ที่ผมต้องวงเล็บ คำว่า (หญิง) ไว้ข้างท้าย เพราะเราจะใช้ศัพท์คำนี้ เรียกเฉพาะหน้าอกของผู้หญิงเท่านั้น คำนี้เป็นคำที่มักอ่านออกเสียงและสะกดผิดอยู่เสมอ โดยมักจะสลับกันกับคำว่า

Breathe  (อ่านว่า บรี๊ด เธ่อะ )   แปลว่า   หายใจ

คำนี้เป็นคำกริยา แปลว่า หายใจ  ส่วนคำนามที่แปลว่าการหายใจ และคำอื่นๆ ที่ใกล้เคียงกันกับคำนี้นั้น ผมเคยเขียนอธิบายไว้ในบทความเก่าของผม ถ้าสนใจก็ คลิก อ่านได้ที่นี่     เรามาคุยกันต่อดีกว่า ถึงเรื่องของหน้าอกต่อ ท่านผู้อ่านอยากจะถามผม ตะหงิด ๆ แล้วใช่ไหมครับว่า แล้วถ้าเป็น หน้าอกของผู้ชาย ฝรั่งเขาเรียกกันว่าอะไร  ถ้าเป็นอกสามศอก แบบอาร์โนล คนเหล็ก เราเรียกว่า

Chest  (อ่านว่า  เชส ถึ )   แปลว่า  หน้าอก (ผู้ชาย)

คำนี้เป็นคำนาม ใช้เรียก แผ่นอกของผู้ชาย  แต่ถ้าไม่เกี่ยวกับอวัยวะในร่างกาย คำว่า Chest นี้ยังสามารถแปลว่า กล่องที่ใช้เก็บเงิน  เป็นกล่องที่มีความแข็งแรง ฝาปิด และมีใส่กุญแจล๊อคไว้   ดังนั้นก่อนจะแปลอะไร ก็ขอให้ดูภาพความหมายรวมในประโยคด้วยว่า เขากำลังกล่าวถึงอะไรอยู่ จะได้ไม่หลงออกอ่าวออกทะเลไป  นอกจากนั้น ยังมี Slang ที่ฝรั่งเขาใช้กันอีกคำ เกี่ยวกับ Chest นั่นคือ Slang ที่ว่า

Get off my Chest  แปลว่า ยกภูเขา ออกจากอก (ฉัน)

ใช้ในความหมายว่า ยกเอาภูเขา (แห่งความทุกข์) ออกจากอก  ถ้าเป็นอกคนอื่น ก็ใช้ his ใช้ her ถ้าเป็นอกเราเอง ก็ใช้ my  อกในความหมายของการยกภูเขาออกจากอกนี้ ใช้ chest หมดนะครับ ไม่ว่าจะเป็นอกชายหรือ อกหญิงไม่ต้องแยกนะครับ

พูดถึงเรื่องหน้าอกสาวๆ แล้วนึกขึ้นมาได้อีกคำ เป็นศัพท์ Slang ที่วัยรุ่น อเมริกันชอบใช้ ผมเคยได้ยินคำนี้เหมือนกันในหนัง  นั่นคือคำว่า Boob แปลว่า หน้าอกหรือ เต้านมของผู้หญิง  คำนี้ไม่มีในดิคชั่นนารี่ เป็นศัพท์วัยรุ่นใช้ เช่น She is a big boob.

วันนี้สงสัยต้องพอแค่นี้ก่อน เขียนไปเรื่อยๆ ชักจะลึกขึ้นๆ เดี๋ยวจะไปกันใหญ่ ถ้าอยากรู้ศัพท์คำไหนก็เขียนมาถามแล้วกันนะครับถ้าไม่เรต x มากไป จะเอามาเล่าให้ฟังใน blog นี้ครับ

อาจารย์บอม
09-10-2009
 

4 ความคิดเห็น:

  1. รับสอนภาษาอังกฤษด้วยมั้ยครับ อยากสนทนาเป็นครับ

    ตอบลบ
  2. ตอนนี้ไม่ได้รับสอนครับ เพราะภาระงานค่อนข้างมาก แต่อนาคตอาจจะสอนนะครับ
    อย่างไรก็ตามผมขอขอบคุณมากๆ เลยนะครับที่ติดตามอ่านบลอค ถ้ามีอะไรติชม ช่วย comment มาได้เลยนะครับ

    ตอบลบ
  3. ก็มูลเหตุืั้ที่ฝากข้อความไป ก็ด้วยว่า..เป็นปลื้ม... อยากให้มีผู้รู้ มาแชร์ความรู้ เล่าสู่กันฟัง แลกเปลี่ยนความคิดเห็น พัฒนาแบบตลอดเวลา เมื่อวาน กับวันนี้ ต่างกัน ไปเรื่อยๆ อ่ะครับ พอดีผมเพิ่งกลับมาเชียงใหม่ ผมพักที่แม่โจ้ครับ ที่ชมก็ชมไปแล้ว เหลือแต่คำถาม ร้านคุยเพลินน่ะ อยู่ตรงจุดไหนครับ สายใหม่? สายเก่า? ซอยกรุงไทยรึป่าว และอาจารย์ว่างไปร้านประมาณวันใด ช่วงเวลาใด +55 สงสัยจะอยากรู้มากไปรึป่าว??

    ตอบลบ
  4. ร้านคุยเพลินอยู่ปลายๆ สายเก่า ที่เกือบจะทะลุไปถึงสามแยกตัดกับสายใหม่แล้ว ร้านนี้สังเกตุดีๆ อยู่เยื้องๆ กับ ปั๊ม ปตท ด้านข้าง มอแม่โจ้ ผมไม่เคยไปนั่ง แต่อยากไปเหมือนกัน ถ้ามีเพื่อน เพราะผมก็อยู่ไม่ไกลจากตรงนั้น ถ้าวันไหนมีโอกาสก็เมล์มาหากัน หรือแอด twitter ผมไว้ก็ได้ @ajbomb

    ตอบลบ