25.2.53

Soap Opera : ทำไมสบู่ ถึงเป็นน้ำเน่า?

ช่วงนี้ผมติดละครทีวี งอมแงม ไม่ได้ตั้งใจจะดู แต่โดนภาคบังคับเลยต้องนั่งดูไปโดยปริยาย ดูไปดูมาจากที่เคยบ่นว่ามันน้ำเน่า ก็ชักเริ่มรู้สนุก และติดไปโดยไม่รู้ตัวเหมือนกัน  พูดถึงละครทำให้ผมนึกถึงคำศัพท์เกี่ยวกับละคร ขึ้นมาได้

Drama (อ่านว่า ดราม่า) แปลว่า ละคร

คำนี้เป็นคำนาม ใช้กับพวก ละครที่ออกแนวชีวิต เศร้าเคล้าน้ำตา เล่นไปร้องไห้ไป เป็นแนวซีเรียสจริงๆ จังๆ ถือเป็นหนังชีวิตชั้นดี ไม่เน่านะครับ แต่พอพี่ไทยเอามาใช้กลายเป็นแสลงเรียกกัน มันเลยดูความหมายลบๆ ไปหน่อย นึกถึงเรืองละคร นึกได้อีกคำครับ


Play (อ่านว่า เพล์) แปลว่า ละคร (เวที)

อันนี้คุ้นกันดีอยู่ ใช่ไหมครับ เป็นคำกริยา แปลว่าเล่น แต่คำนี้ที่ผมยกมาให้ดู มาในฐานะเป็นคำนามครับ แปลว่า ละคร ครับ โดยเฉพาะพวกละครเวทีแถวๆ Broadway ที่นิวยอร์ค ทำนองนี้ เราจะใช้คำว่า Play อีกคำที่อยากเล่าให้ฟัง คือคำว่า

Opera (อ่านว่า โอเพร่า) แปลว่า ละคร (ร้อง)

อันนี้จะออกแนวละครเพลง หรือที่ร้องเสียงสูงๆ กันนั่นล่ะครับ แต่ที่น่าสนใจคือคำว่า Soap Opera ถ้าแยกความหมาย จะได้คำว่า

Soap (อ่านว่า โซป)  แปลว่า สบู่

นึกสงสัยเหมือนผมไหมครับว่า ทำไมสบู่ ไปเกี่ยวไรกับ ละครร้อง หรือร้องไป ฟอกสบู่ไปบนเวที  คำนี้เป็นคำที่แปลแยกคำไม่ได้ เพราะมันเป็นสำนวน เมื่อสองคำนี้อยู่ด้วยกัน คือ Soap Opera แปลว่า ละครน้ำเน่า ครับ  ทีแรกผมนึกว่า ที่เขาเลือกใช้ soap สบู่ เพราะมันคงเน่ามาก ต้องเอาสบู่ฟอกตลอดเวลา แต่ว่าความจริงแล้วไม่ใช่ ผมไปค้นเจอที่มาว่า เหตุทีละครน้ำเน่าโดนเรียกว่า Soap Opera เพราะในสมัยหนึ่งละคร Opera ตามวิทยุ โทรทัศน์ ในต่างประเทศ เป็นที่นิยมมากโดยเฉพาะเรื่องที่เน่าๆ หน่อย (อืม..แสดงว่าฝรั่งสมัยก่อน ก็ชอบน้ำเน่าเหมือนกันแฮะ) ละครพวกนี้ มักได้ สินค้าประเภทสบู่ เข้าเป็นสปอนเซอร์ลงโฆษณาแทบทั้งสิ้น จึงเป็นที่มาของคำว่า Soap Opera ด้วยประการละฉะนี้

อันนี้ฟังเขาเล่ามานะครับ โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่านและฟัง สรุปวันนี้ได้ไปสามคำนะครับ Drama, Play, Soap Opera  เดี๋ยววันข้างหน้ามีอะไรฮาๆ จะเก็บมาเล่าให้ฟังใหม่


อาจารย์บอม
25-02-10

5 ความคิดเห็น:

  1. ความหมายแบบหนังขายยาเลยนะครับ แ่ต่เป็นหนังขายสบู่ เอาหนังให้ดูแล้วหลอกขายของ

    ตอบลบ
  2. ตัวหนังสือสีแดง กับพื้นสีดำ อ่านยากแหะ แต่เนื้อหาบล๊อกมีประโยชน์มากๆครับ

    ตอบลบ
  3. ขอบคุณที่แนะนำนะครับ เห็นด้วยครับว่าพื้นดำอ่านยาก แต่จะลองปรับ เพื่อให้อ่านสบาย ตานะครับ

    ขอบคุณครับสำหรับคำแนะนำ
    แล้วแวะมาอ่านบ่อยๆ นะครับ

    ตอบลบ
  4. แต่พื้นขาวก็แสบตาอ่าค่ะ
    อิ อิ

    ตอบลบ
  5. ขอบคุณครับ ได้ความรู้อีกแล้ว

    ตอบลบ