1.4.54

April Fool's Day หลอกกันเล่นหรือเปล่า?

เพิ่มคำอธิบายภาพ
เพื่อให้เข้ากับบรรยากาศ วันเมษาหน้าโง่ หรือ ภาษาอังกฤษ เรียกว่า April Fool's Day นั้น  ผมในฐานะคนไทยอดไม่ได้ที่จะขอแจมสักหน่อย โดยขอนำคำศัพท์ที่เกี่ยวข้องมาเล่าสู่กันฟัง เพื่อให้ได้อรรถรสครบถ้วนตามกระแสแห่ฝรั่งกับเขาสักหน่อย  ขอเริ่มที่คำว่า

Fool  (อ่าน.ว่า ฟูล)  แปลว่า  คนโง่

คำนี้เป็นคำนาม แปลว่า “คนโง่” หรือ “คนที่ถูกหลอก ถูกแกล้งให้เป็นตัวตลก”  ถ้าใช้เป็นคำกริยาจะแปลว่า  “หลอกลวง, แกล้ง หรือ โกง”  ถ้าเป็นคำคุณศัพท์ (Adjective) จะใช้คำว่า “Foolish”    นอกจากนี้ยังมีอีกสำนวนที่เราได้ยินได้ฟังบ่อยๆ นั่นคือ  Fool around  (อ่านว่า ฟูล อะราวด์)  แปลว่า “เสียเวลา”   เล่ามาถึงตรงนี้ขอแถมอีกคำเป็นน้ำจิ้ม นั่นคือ


Full (อ่านว่า ฟุล)  แปลว่า เต็ม

คำนี้เป็นคำคุณศัพท์ (Adjective) แปลว่า “เต็ม , สมบูรณ์ หรือ ทั้งหมด”  ซึ่งก็ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับหัวข้อของบทความวันนี้ แต่ที่หยิบมาเล่าเพราะการออกเสียงใกล้เคียงกับคำว่า Fool ที่แปลว่า คนโง่  แต่คำว่า Full จะออกเสียงสระอุ ซึ่งสั้นกว่า  ลองเทียบดู Fool (ฟูล) - Full (ฟุล)   ถ้าดูตามความหมายจะเห็นได้ว่า April Fool's Day น่าจะเป็นวันที่แกล้งเพื่อนหรือหลอกเพื่อนให้ทำอะไรโง่ๆ มากกว่าที่จะเป็นวัน “โกหก” กัน เพราะ  คำว่า “โกหก”  นั้นภาษาอังกฤษ ใช้คำว่า

Lie (อ่านว่า ไล) แปลว่า โกหก

คำนี้เป็นคำนามก็ได้ คำกริยาก็ได้ แปลว่า “โกหก”  ถ้าเป็นคำคุณศัพท์จะใช้ lying” ที่น่าสนใจคือคำนี้นอกจากจะแปลว่า “โกหก” แล้ว ยังแปลว่า “นอนลง หรือ หมอบลง” ได้อีกด้วย เดี๋ยวจะออกนอกเรื่องไปไกล  ถ้าท่านที่สนใจ สามารถย้อนไปอ่านบทความเก่าๆ ที่ผมเคยเขียนไว้เกี่ยวกับคำว่า Lie ได้ที่นี่ 

วัน  April Fool's นั้น ถ้าจะแปลกันแบบตรงๆ ตัวตามคำศัพท์ น่าจะเป็นวันที่อนุญาตให้ “แกล้งเพื่อนหรืออำเพื่อนให้ปล่อยไก่กลายเป็นตัวตลก” มากกว่าจะเป็นวันที่ใช้ “โกหก” ทุกคนไปหมดทุกเรื่อง เพราะการโกหกแบบนั้น คนที่โดนอำอาจไม่ขำด้วยย  ทีนี้ละครับ จะมีรายการจบแบบไม่สวย คือ อาจโดนจัดเต็มๆ เป็นอภินันทนาการทั้งศอกทั้งหมัดจากผู้ไม่อยากเป็นตัวตลก  ถ้าจัดมา FULL FULL แบบนี้ ก็ตัวใครตัวมันล่ะครับ

อาจารย์บอม                                                                               
1-4-2011  (April Fool's Day)    

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ24 เมษายน 2554 เวลา 17:23

    ขอตัวอย่างประโยคที่ใช้ Fool around ได้ไหมครับ มันเหมือนกับ waste time หรือเปล่าครับ ขอบคุณครับ

    ตอบลบ