1.2.55

Familiar – Family : ครอบครัวที่คุ้นเคย

การออกเสียงถือเป็นหนึ่งในปัญหาที่น่าปวดหัวอย่างยิ่ง สำหรับผู้ที่เริ่มต้นศึกษาภาษาอังกฤษ เพราะหลายๆ คำมีการออกเสียงที่ใกล้เคียงกันมาก แค่ออกเสียงผิดเพี้ยนไปนิดหน่อย  ก็ทำให้เราออกอ่าวออกทะเล แปลผิดเพี้ยนหลงทางไปได้ไกล  วันนี้ผมนึกถึงคำศัพท์คู่หนึ่งขึ้นมาได้  เห็นว่าน่าสนใจดี และพบเห็นคุ้นตากันบ่อยๆ เลยจับมาประกบคู่กันให้ดูเสียเลย ขอเริ่มที่คำว่า

Familiar (อ่านว่า แฟ มิ๊ เหลี่ย) แปลว่า คุ้นเคย

คำนี้เป็นคำคุณศัพท์ (Adjective) แปลว่า “คุ้นเคย หรือ เคยชิน”   ถ้าเป็นคำนาม คำนี้จะแปลว่า “เพื่อนสนิทหรือคนคุ้นเคย”  ในบางครั้งจะแปลว่า “คนรับใช้” ก็ได้ แต่จะใช้ในกรณีคนรับใช้ในบ้านของคนรวยหรือบ้านของผู้ที่มีตำแหน่งสูงๆ  เรามาดูกันอีกคำ ที่ออกเสียงคล้ายๆ กันกับคำนี้ นั่นคือ

Family (อ่านว่า แฟ หมิ หลี่) แปลว่า ครอบครัว

คำนี้เป็นคำนาม แปลว่า “ครอบครัว หรือ วงศ์ตระกูล”  ที่ผมหยิบยกคำนี้มา เพราะสมัยเริ่มต้นเรียนภาษาอังกฤษใหม่ๆ ผมมักจะออกเสียงคำคู่นี้ผิดเป็นประจำโดยออกเสียง Familiar (แฟ มิ๊ เหลี่ย)  เป็น Family (แฟ หมิ หลี่) ตลอดเลย  ทำให้คนที่ได้ยินได้ฟังผมออกอาการมึนตึ้บ ไปตามๆ กัน

จะว่าไปแล้วคำแปลของคำสองคำนี้มีความหมายดีนะครับ การที่จะสร้าง Family ที่ดีและมีความสุขได้ จะต้องประกอบไปด้วย Familiar ของคนในครอบครัว ถ้าคนในครอบครัวใด ทะเลาะเบาะแว้งกัน หมางเมินกัน ไม่มีความคุ้นเคย สนิทสนมกัน ครอบครัวนั้น ก็คงเป็นได้เพียงที่รวมตัวกันของคนแปลกหน้า หาความสุขและเสียงหัวเราะไม่ได้  เคยมีคนเอาคำว่า Family มาแยกเป็นคำๆ ได้ดังนี้  

Father And Mother I Love You.
ลูกรักคุณพ่อและคุณแม่ครับ

ดังนั้น วันนี้ เรามาร่วมกันสร้าง Family ที่มีแต่ความรักความเข้าใจและเสียงหัวเราะ ของผู้ที่  Familiar กันเถิดครับ

อาจารย์บอม
01-02-2012

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น