8.9.55

Stomach- Belly – Tummy : คุยเฟื่องเรื่องพุง


ทุกวันนี้ สิ่งที่สาวๆ หนุ่มๆ หวาดกลัวเป็นอย่างยิ่งก็คือ “ไขมัน”  โดยเฉพาะถ้ามารวมตัวกันที่บริเวณหน้าท้อง   เพราะยุคนี้เป็นยุคของ นางแบบนายแบบ หุ่นเพรียวบาง ประเภท ตุ้ยนุ้ย น่ารัก น่ากอด แบบในอดีต นั้น ไม่ได้รับความนิยม อีกต่อไป  พูดถึงเรื่องหน้าท้อง กับ เรื่องพุง ผมนึกถึงคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ขึ้นมาได้ 2-3 คำ เลยขอนำมาเล่าให้ฟังกันเลย เริ่มที่คำว่า

Stomach (อ่านว่า สตั๊ม หมัก) แปลว่า ท้อง

คำนี้เป็นคำนามแปลว่า “ท้อง” ไม่ใช่ ท้องแบบตั้งครรภ์ นะครับ แต่เป็นหน้าท้องอันเป็นแหล่งสะสมไขมันที่พวกเราพากันรังเกียจรังงอนนั่นล่ะ   แต่ภาษาอังกฤษไม่ได้มีแค่คำนี้คำเดียว ยังมีคำว่า “ท้อง” และคำว่า “พุง” ที่เป็นภาษาพูด (บางทีก็มาโผล่ในภาษาเขียนด้วย) อีกสองคำ โดยผมขอนำเสนอคำแรกคือ


Tummy  (อ่านว่า ทั้ม หมี่) แปลว่า ท้อง

คำนี้เป็นคำนาม ความหมายก็เหมือนกับ Stomach ต่างเพียงแค่จะนำไปใช้ในภาษาพูดมากกว่าภาษาเขียน แต่ถ้าหากท่านดูหนังดูละครของฝรั่งเขา ก็อาจจะได้ยินคำนี้บ่อยๆ โดยเฉพาะเวลาที่คุณพ่อคุณแม่ พูดกับลูกเล็กๆ มักจะใช้คำว่า Tummy มากกว่าคำว่า Stomach เพราะดูน่ารัก น่าเอ็นดู ผมยังชอบคำนี้เลย เวลาไปจับพุงเด็กๆ แล้วบอกว่า  Tummy มันดูน่ารักน่าชังดีจัง   นอกจากนี้ ยังมีอีกคำที่มีความหมายเกี่ยวข้องกับ ท้อง หรือ พุง นั่นคือ

Belly (อ่านว่า เบลลี่) แปลว่า พุง

คำนี้เป็นคำนาม เป็นภาษาพูดอีกเช่นกัน เป็นการเรียก ท้อง หรือ พุง อย่างไม่เป็นทางการ คำๆ นี้มักจะหมายถึงส่วนที่เป็นพุงกะทิ แบบที่เดินไปกระเพื่อมไปนั่นล่ะครับ ฝรั่งมังค่า เขาเรียกพุงแบบนี้ว่า  Belly  แถมให้อีกคำ ถ้าเป็นสะดือที่อยู่ตรงพุงกะทิ จะสะดือจุ่นหรือสะดือโบ๋ ฝรั่งเขาเรียกว่า Belly button หรือถ้าจะแปลตรงๆ ตัวก็จะแปลว่า “กระดุมที่อยู่ตรงพุง”  ซึ่งตรงกับตำแหน่งที่สะดือตั้งอยู่นั่นเอง    ส่วนถ้าจะพูดถึงคำว่า  Belly ในแง่สวยๆ งามๆ ก็ต้องคำนี้เลยครับ Belly Dance ซึ่งแปลว่า “การเต้นระบำหน้าท้อง” แบบที่สาวอินเดียเขาเต้นกันนั่นล่ะครับ  ซึ่งตอนนี้การเต้นระบำแบบนี้ได้กลายเป็นการออกกำลังกายที่ฮอตฮิตและมาแรงมาก

ก่อนจบวันนี้ ขอฝากผลงานหนังสือล่าสุดของ อาจารย์บอม ชื่อ “Grammar ไม่ดราม่า” ซึ่งได้อธิบายหลักไวยากรณ์ ภาษาอังกฤษแบบง่ายๆ พร้อมทั้งภาพประกอบสวยงามทั้งเล่ม วางจำหน่ายแล้วที่ซีเอ็ดและร้านหนังสือชั้นนำทุกสาขาทั่วประเทศไทย เชิญแวะไปอุดหนุนกันได้เลยจ๊ะ

อาจารย์บอม
08-09-2012

4 ความคิดเห็น:

  1. เห็นหนังสือแล้ว อ่านง่ายดีครับ
    โหวตให้อีกคะแนน(12) ถ้า อ. แจก ebook จะโหวตให้อีก 100 (ล้อเล่นครับ)
    ว่าง ๆ เรียนเชิญไปโหวตให้กันด้วยนะครับ
    http://www.thailandblogawards.com/blogs/show/1449

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. เด๋วเข้าไปโหวตให้ครับ อิอิ

      ลบ
  2. อ่านง่าย สบายตา ได้มาซึ่งความรู้ ขอบคุณมากครับ
    ภาษาอังกฤษรวมมิตร : MixedEnglish

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ขอบคุณนะครับ ที่ร่วมกันแบ่งปันความรู้ด้านภาษาอังกฤษให้กับสังคมไทยเรา ได้แวะไปดูบล็อก ภาษาอังกฤษรวมมิตร มาแล้ว น่าสนใจดีครับ

      ลบ