11.5.56

Wear-Ware: สวมใส่ภาชนะ


คำศัพท์ภาษาอังกฤษที่มีเสน่ห์จนทำให้ผมตกหลุมรัก คือคำศัพท์ที่สะกดคล้ายกัน ออกเสียงคล้ายกัน แต่ ความหมายแตกต่างกัน เพราะคำในกลุ่มนี้มีความท้าทายให้เราค้นหาและศึกษาเพิ่มเติมอยู่เสมอ  วันนี้ผมนึกถึงคำในกลุ่มนี้ขึ้นมาได้คู่หนึ่งอยากจะนำมาเล่าสู่กันฟังโดยขอเริ่มที่


Ware (อ่านว่า แวร์) แปลว่า ภาชนะ


คำนี้เป็นคำนาม แปลว่า “ภาชนะ” หรือแปลว่า “เครื่องใช้” ก็ได้   ดังนั้นจะเห็นว่า พวกเครื่องถ้วยเครื่องชามต่างๆ ทั้งที่ทำจากเซรามิค ทำจากพลาสติค มักจะตั้งชื่อยี่ห้อตัวเองให้ลงท้ายด้วย Ware เช่น ทัปเปอร์แวร์  ซุปเปอร์แวร์ และอีกสารพัดแวร์ ซึ่งมีที่มาจากคำว่า Ware ที่แปลว่า “ภาชนะหรือเครื่องใช้” นี่เอง    แต่ที่หยิบมาเล่าให้ฟังเพราะมีอีกคำที่ออกเสียงคล้ายกันนั่นคือ

Wear (อ่านว่า แวร์) แปลว่า สวมใส่

คำนี้เป็นคำกริยา แปลว่า “สวมใส่” เช่น  สวมใส่ เสื้อผ้า หรือ สวมใส่แว่นตา  สิ่งที่น่าสนใจคือคำว่า Ware และ Wear ออกเสียงเหมือนกัน แตกต่างกันที่ตัวสะกด ความหมาย และการทำหน้าที่ในประโยค โดย Ware เป็นคำนามและแปลว่า “ภาชนะ” ส่วนคำว่า Wear เป็นคำกริยา และแปลว่า “สวมใส่”  

ดังนั้นเมื่อได้ยินสองคำนี้ในบทสนทนาใดๆ  ขอให้ใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ เนื่องจากว่าการออกเสียงที่เหมือนกันจะทำให้เกิดความผิดพลาดในการแปลความหมาย  แต่หากใช้ความสังเกตสังกาเพิ่มขึ้นอีกสักนิด โดยดูว่าคำที่กำลังพูดถึงนั้นทำหน้าที่อะไรในประโยค เราก็จะทราบในทันทีว่าผู้พูดเขากำลังหมายถึงคำไหนระหว่าง Ware กับ Wear”  ภาษาอังกฤษไม่ใช่สิ่งที่ยากหากเรารู้จักโครงสร้างของภาษาและการทำหน้าที่ในประโยคของแต่ละคำ ขอให้ทุกคนสนุกสนานกับการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษนะครับ

อาจารย์บอม
11-05-2013 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น