29.6.52

Bcc , Cc อีเมล์ที่มองไม่เห็น?


มีคนเล่าให้ฟังว่า ปัจจุบันนี้ เด็กป.1 มีเรียนเรื่องคำศัพท์ทางด้านไอที ที่น่าสนใจและคำบางคำผู้ใหญ่หลายคนยังไม่ทราบความหมายด้วยซ้ำ โดยยกตัวอย่างหนึ่งขึ้นมาเล่าให้ผมฟังด้วย นั่นคือคำว่า Bcc: ซึ่งเป็นคำที่เรามักพบกันเสมอ เวลาจะเขียน Email ส่งไปให้พรรคพวกเพื่อนฝูง Bcc คือ การทำสำเนาส่งจดหมายฉบับนั้นอีกรอบไปให้กับคนที่ เราใส่ชื่ออีเมล์เขาไว้ โดย Bcc จะต่างจาก cc ตรงที่ว่า Bcc จะไม่แสดงอีเมล์ของคนที่เราทำสำเนาไปหา ทีนี้ เรามาดูกันดีกว่า ว่า สองคำนี้ย่อมากจากคำว่าอะไรกันแน่



cc = Carbon Copy (อ่านว่า ค้า เบิ่น คอพ พี่) แปลว่า สำเนา
Bcc = Blind Carbon Copy (อ่านว่า บลายด์ ค้าเบิ่น คอพ พี่) แปลว่า สำเนาลับ/ซ่อน

คนรุ่นเก่า ยุค '70s แบบผม จะเข้าใจคำว่า Carbon Copy เป็นอย่างดี ซึ่งมันก็คือ กระดาษก๊อปปี้สีดำๆ ที่เวลาจับแล้วชอบเลอะมือ ที่เค้าใช้ไว้รองต่อระหว่างบิลต่อบิล เวลาเขียนกดแรงๆ มันจะไปปรากฏสำเนา ในกระดาษแผ่นที่อยู่ด้านล่างกระดาษก๊อปปี้นั้น ถ้าแยกดูศัพท์เป็นคำๆ จะเจอคำว่า

Carbon (อ่านว่า ค้าเบิ่น ) แปลว่า ถ่าน

สันนิฐานว่าสมัยก่อน คงใช้ถ่านสีดำๆ มาทากระดาษ เพื่อให้มันเกิดสำเนาเวลาเขียนแล้วกดแรงๆ ลงบนต้นฉบับ ส่วนอีกคำ คือ Copy ก็แปลว่า คัดลอก หรือทำสำเนา คนในสมัยก่อนเวลาเขียนจดหมายถึงใครแล้วจะส่งจดหมายฉบับนั้นให้คนอื่นอ่านด้วยในเวลาด้วยกัน ก็จะพูดกันว่าให้ ทำ CC ถึงอีกคนด้วยนะ ศัพท์คำนี้ก็เลยติดมาจนถึงยุคอีเมล์ ก็ยังมีการใช้กันอยู่ จนกลายเป็นศัพท์ปกติ ของการส่งสำเนาจดหมาย แต่สิ่งที่มีมาใหม่คือ การทำ BCC หรือ Blind Carbon Copy ด้วยรูปศัพท์แล้ว คำว่า

Blind (อ่านว่า บลายด์ ) แปลว่า ตาบอด

คำนี้เป็นได้ทั้งคำ คุณศัพท์ คำกริยา และคำนาม ไว้คราวหน้า ถ้ามีโอกาสจะแยกร่างให้ฟังอีกที แต่ในวันนี้ขออธิบายในความหมายของการเป็นคำคุณศัพท์ (Adjective) ก่อน คือ Blind Carbon Copy แปลว่า การทำสำเนาที่ตาบอด เหอๆ แปลแล้วงง ดีแท้ ต้องใช้การตีความนิดหน่อย ตาบอด คือไร ตาบอด คือ มองไม่เห็น ทีนี้ สำเนาที่มองไม่เห็น ก็คือสำเนาที่ไม่อยากให้คนเห็น อ้าว ไม่เห็นแล้วจะทำสำเนาทำไม? นั่นนะสิครับ ถ้าเป็นสมัยก่อน เราคงต้องมีคำถามแบบนี้ แต่ด้วยยุคอินเทอร์เน็ตในปัจจุบัน คำนี้ จึงหมายถึงสำเนาลับ หรือ สำเนาซ่อน เช่น ในกรณีที่ผมต้องการเขียนอีเมล์ถึงนาย มาร์ค ก็ใส่ใน Email ว่า To: Mark@thailand.com แต่ ผมก็อยากส่งอีเมล์นี้ ให้ เฉลิมด้วย แต่ผมไม่อยากให้มาร์ครู้ว่าผมแอบ copy ได้ที่ผมส่งให้มาร์คเนี่ยให้เหลิม ด้วย ผมก็ใส่ไว้ในส่ง Bcc: chalerm@opposite.com แล้วผมก็กด send แบบนี้อีเมล์ฉบับนี้ มันจะไปโผล่ที่มาร์คและเหลิม พร้อมกัน แต่โดยที่มาร์คไม่รู้ว่าผมแอบส่งให้เหลิมด้วยเนื่องจากบนหัวอีเมล์ฉบับที่มาร์คได้รับ จะไม่โชว์ชื่อเหลิม ให้มาร์คเห็นเลย อันนี้คือ Blind Carbon Copy

ผมคิดว่าอันนี้จะเป็นประโยชน์กับท่านผู้อ่านมาก เพราะหลายครั้งเรา forward mail โดยการทำ cc: ซึ่งจะแสดงชื่อเพื่อนของเราในลิสต์ทั้งหมดติดไปกับอีเมล์ด้วย คนที่ได้รับอาจ copy email เพื่อนเราไว้ และทำการส่ง spam , virus หรือ จดหมายขยะ รวมทั้งโฆษณาไร้สาระ ซึ่งจะก่อให้เกิดความรำคาญหรืออันตรายกับเพื่อนของเรา โดยที่เราไม่รู้ตัวว่าเราได้กลายเป็นตัวพาหะนำเพื่อนเราไปสู่วงจรอันตรายนี้แล้ว

จบแบบน่ากลัวไปหรือเปล่าเนี่ย แต่ตั้งใจแค่จะอธิบายคำว่า Bcc หวังว่าคงจะเป็นประโยชน์ต่อการนำไปใช้และเข้าใจที่มาที่ไปของศัพท์คำนี้ดีขึ้นนะครับ


อาจารย์บอม
30-06-09

2 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ22 ตุลาคม 2553 เวลา 11:52

    your expalnation about Bcc is very clear. Thanks so much.

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ22 ตุลาคม 2553 เวลา 13:00

    Your explanation about Bcc is very clear. Thanks so much.

    ตอบลบ