21.4.53

รู้จักให้อภัย..ใจสูงเป็นพระเจ้า

ผมห่างหายจากการเขียนบลอคไปเป็นเดือน เพราะเดินทางไปต่างประเทศ เพื่อไปใช้ชีวิตเป็นนักเรียนมาหนึ่งเดือนเต็มๆ  ทำให้ซาบซึ้งว่า เวลาผมสอนหนังสือ แล้วนักเรียนรู้สึกง่วงนอนเป็นอย่างไร ก็ตามที่เคยสัญญาไว้นานแล้ว ว่าจะหยิบยกสุภาษิต ของฝรั่งที่น่าสนใจมาเขียนเล่าให้ฟัง จนแล้วจนรอดก็ยังไม่ได้เริ่มเป็นเรื่องเป็นราวสักที วันนี้เลยขอถือโอกาสเริ่มซะเลย  ประเดิมด้วยสุภาษิตนี้ครับ

To Err is Human, Forgive is Divine.
ทำบาปเป็นมนุษย์, ให้อภัยเป็นพระเจ้า

แปลเป็นไทยแล้วมันแหม่งๆ ไงไม่รู้นะครับ เดี๋ยวผมขอหยิบยกคำศัพท์ในสุภาษิตนี้มาเล่าให้ฟังทีละคำ อาจทำให้ท่านผู้อ่านเห็นภาพชัดเจนขึ้น ลองดูกันนะครับ เริ่มที่คำแรกเลย


err (อ่านว่า เอ่อ )    แปลว่า  ทำผิด, ทำบาป

คำนี้เป็นคำกริยาครับ แปลว่า ทำผิด ทำชั่ว ทำบาป ก็ได้ ศัพท์คำนี้อาจไม่คุ้นตาเท่ากับพรรคพวกของมันอีกคำนั่นคือคำว่า error ซึ่งเป็นคำนามแปลว่า ความผิดพลาด แต่วันนี้เราก็รู้แล้วนะครับว่า ถ้าเป็นกริยา เราใช้คำว่า err และถ้าเป็นคำนาม ก็ใช้คำว่า error   คำนี้ มีศัพท์ที่ความหมายคล้ายๆ กันอีกสองสามคำ ผมยกมาเป็นตัวอย่าง แต่คงไม่อธิบายละเอียดในวันนี้เดี๋ยวมันจะกลายเป็นบทความที่ยืดยาวน่าเบื่อ คำอีกสองคำที่ความหมายคล้ายกับ error คือ mistake ซึ่งแปลว่า ความผิดพลาด  และ คำว่า wrong แปลว่าความผิดพลาด เช่นกัน  (จริงๆ แล้วศัพท์พวกนี้แม้ภาษาไทยจะแปลเหมือนกัน แต่วิธีการใช้แตกต่างกัน ซึ่งขออนุญาต เขียนเล่าให้ฟังอย่างละเอียดในคราวต่อๆ ไป) คำศัพท์ต่อมาในสุภาษิตข้างต้นที่น่าสนใจ คือคำว่า

Human  (อ่านว่า ฮิวเม่น) แปลว่า มนุษย์ 

คำนี้เป็นคำนาม ซึ่งจริงๆ แล้วแปลว่า (ผู้) คน ก็ได้ แต่ในกรณีแปลว่า คน มันจะมีศัพท์ที่มีความหมายคล้ายๆ กันเยอะ เช่น people , person, หรือ แม้แต่คำว่า man เฉยๆ ก็แปลว่าคน ได้ ก็อย่างที่บอกตะกี้ ถ้าจะอธิบายความแตกต่างในการใช้ก็น่าจะยาวทีเดียว เนื่องจากเนื้อที่จำกัด ผมขอติดไว้ก่อนแล้วจะเก็บมาเล่าให้ฟังทีหลังเรื่องเกี่ยวกับ "คน" อย่างไรก็อย่าลืมเตือนผมนะครับ  เอาเป็นว่าตอนนี้ ที่จะให้หลักจำไว้ง่ายๆ คือ ถ้าจะพูดเกี่ยวกับมนุษย์ ให้ใช้คำว่า "Human" ไปก่อน  คำต่อมาคือคำว่า

Forgive (อ่านว่า ฟ้อร์กิฟ) แปลว่า ให้อภัย

คำนี้เป็นคำกริยา แปลว่า ให้อภัยหรือยกโทษให้ ก็ได้นะครับ ความน่าสนใจของศัพท์คำนี้คือ เรามักจะจำสลับกับอีกคำนั่นคือคำว่า 

Forget (อ่านว่า ฟอร์เก็ท) แปลว่า ลืม

คำนี้เป็นคำกริยา สะกดคล้ายๆ กับ forgive ต่างกันแค่ตัวหลัง แต่ความหมายต่างกัน แต่จริงๆ ก็เกี่ยวพันกันพอสมควร ถ้าจะให้อภัย (forgive) ใครสักคน มันก็ต้องเริ่มที่ forget (ลืม) สิ่งที่เขาทำร้ายหรือทำให้เราไม่พอใจนะ  ฮะแอ้ม เริ่มเข้าสู่ปรัชญา ได้ไงเนี่ย...ไปต่อดีกว่า คำต่อมาครับ

Divine (อ่านว่า ดิวายน์)  แปลว่า เกี่ยวกับพระเจ้า

คำนี้เป็นคำคุณศัพท์ (Adjective) แปลว่า เกี่ยวกับพระเจ้า หรือสิ่งศักสิทธิ์ หรือสิ่งที่สมบูรณ์แบบ ถ้าในวรรณกรรม คริสเตียน หรือ พระคัมภีร์ไบเบิ้ล คำว่า Divine เป็นคำนาม ใช้แทน พระเจ้า หรือ God ดังนั้นในสุภาษิตนี้ Divine แปลว่า พระเจ้าก็ได้นะครับ  

สรุปสุภาษิตนี้ ให้ข้อคิดเตือนใจที่ดี เพราะในความเป็นมนุษย์ปุถุชน เรายังเดินดินกินข้าวแกง โอกาสทำผิดพลาด (err) ก็มีด้วยกันทุกคน แต่สิ่งที่จะยกระดับจิตใจให้สูงขึ้นให้เป็นเหมือนพระเจ้า  คือต้องรู้จักให้อภัย (forgive) ไม่อาฆาตพยาบาทกัน เหมือนพระเยซูไงครับ สอนคนให้ทำแต่สิ่งดีๆ ผลสุดท้ายโดนจับไปตรึงบนไม้กางเขนซะงั้น แต่ก่อนจะตายยังร้องออกมาอีกว่า "โปรดให้อภัยพวกเขาด้วยเพราะพวกเขาไม่รู้ว่าเขาได้ทำอะไรลงไป"  โอว..จิตใจยังกะแม่น้ำ เป็นเราๆ ท่านๆ มาจับเราตอกตะปูกับไม้กางเขนแบบนี้ รับรองจำไม่ลืม แค้นข้ามภพข้ามชาติเลย.. ถึงบอกว่าให้อภัยนี่ทำไม่ง่ายนะครับ แต่ก็ไม่ยากเกินไปที่จะเริ่มฝึกทำ ถ้ารู้จักลืมๆ (forget) มันไปบ้าง 

ก่อนจะจบ ขออ้างอิงหน่อยสำหรับผู้ที่สนใจ ที่มาที่ไปของประโยคสุภาษิต ที่ผมหยิบยกมาในวันนี้ มันเป็นบทกวี ของนักเขียนที่มีชื่อเสียงที่สุดคนนึงของอังกฤษนั่นคือท่าน Alexander Pope เขียนไว้ในบทกวีชื่อ An Essay on Criticism ถ้าสนใจก็ลองไปหาอ่านดูตามลิ๊งค์ที่ผมให้ไว้นี่ล่ะครับ ส่วนหน้าตาของลุงคนนี้ ผมก็เอาใส่ไว้ในรูปด้านบนแล้วครับ :D

อาจารย์บอม
21-04-2010

2 ความคิดเห็น:

  1. อาจฟังดูไม่น่าเชื่อนะครับอาจารย์ แต่ผมเพิ่งรำพึงรำพันในใจว่า อยากเก่งภาษาอังกฤษจัง แล้วก็เหมือนพระเจ้าทรงรับฟัง เปิด Twitter ของตัวเองแต่เจอ Link มาที่นี่ แถมยังเป็นการสอนภาษาอังกฤษที่เกี่ยวกับพระเจ้าด้วย OMG.

    ขอบพระคุณพระเจ้า...ขอบคุณอาจารย์บอมด้วยครับ จะเข้ามาติดตามอ่านให้บ่อยเท่าที่จะเป็นไปได้ ขอบคุณครับ ^^

    ตอบลบ
  2. ขอบพระคุณพระเจ้า พระองค์ทรงมีแผนการที่เกินความคาดหมายของเราเสมอ และเป็นแผนการที่ดีด้วย ผมขอแนะนำอีกบลอคที่ผมเขียน เกี่ยวกับเรื่องของพระเจ้าและความเชื่อ ไม่ค่อยได้อัพเดท แต่จะอัพเดทมากขึ้นในปีนี้ ชื่อบล๊อคว่า www.bibleloveletter.blogspot.com
    ลองแวะเข้าไปอ่านดูนะครับ

    ขอพระเจ้าอวยพระพรครับ
    อ.บอม

    ตอบลบ