26.5.53

Weather & Climate: ดินฟ้าอากาศ

นานทีเดียวที่ไม่ได้ขยับคีย์บอร์ดเพื่อนำเสนอ ศัพท์ภาษาอังกฤษที่น่าสนใจให้กับท่านผู้อ่าน อาจจะเนื่องด้วยความเครียด กับสถานการณ์ความวุ่นวายในบ้านเมืองที่ผ่านมาทำให้ไม่ค่อยมีอารมณ์สุนทรีในการที่จะขีดๆ เขียนๆ อะไรเท่าไรนัก    วันนี้เผอิญเห็นศัพท์คำนี้ ผ่านตา ก็เลยคิดว่าน่้าสนใจอยากหยิบยกมานำเสนอให้กับท่่านผู้อ่าน เริ่มกันเลยดีกว่า


Weather (อ่านว่า เว้ เธ่อ)  แปลว่า (สภาพ) อากาศ

คำนี้เป็นคำนามครับ  แต่ก็มีอีกคำนะครับ ที่ แปลว่า อากาศเหมือนกัน ผมขอนำเสนอรวดเดียวไปพร้อมกันก่อน แล้วค่อยกลับมาอธิบายความแตกต่างให้ฟัง


Climate (อ่านว่า ไคล เมท)   แปลว่า     (สภาพ) อากาศ

คำนี้ก็เป็นคำนามเหมือนกัน และผมก็มั่นใจว่า ท่านผู้อ่านก็คงจะเคยผ่านสายตากับศัพท์ทั้งสองคำนี้มาแล้ว แต่ผมเก็บมาเล่าวันนี้ เพื่อที่จะบอกว่ามันมีลักษณะการใช้งานที่แตกต่างกันอย่างไร เริ่มจากคำว่า Weather คำนี้จะใช้ในกรณี พูดถึงสภาพอากาศในวันนั้น หรือสัปดาห์นั้น มักเน้นในลักษณะ เป็นสภาพอากาศในระยะสั้น   มักมาในรูปเช่น สภาพอากาศวันนี้จะเป็นอย่างไร? What will be the weather today?

แต่คำว่า Climate มักจะใช้กับกรณี เป็นข้อมูลสถิติของสภาพอากาศ ซึ่งระยะเวลาจะเป็นปีๆ หรือ สิบๆ ปี เช่น การเปรียบเทียบการเปลี่ยนแปลง ของสภาพอากาศในรอบ 10 ปีที่ผ่านมา ถ้าออกแนวนี้ ต้องใช้คำว่า Climate เช่น Climate Change = การเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ   สิ่งที่เห็นได้ชัดคือ คำว่า Climate จะใช้เมื่อพูดถึงสภาพอากาศ ในแง่มุมของช่วงเวลาที่ยาวนานกว่า หรือภาพรวมที่กว้างกว่ามาก มีการเก็บสถิติ ตัวเลขเป็นระยะเวลาที่ยาวนาน ขณะที่ Weather เป็นการพูดถึงสภาพอากาศวันต่อวัน หรือสัปดาห์ ต่อ สัปดาห์ ซึ่งระยะเวลาจะสั้นกว่ามาก

ต่อไปนี้ถ้าเห็นศัพท์ตัวใดตัวหนึ่งในสองตัวนี้ปรากฏออกมา ก็ลองใช้หลักการที่ผมเขียนเล่าให้ฟังนี้ ไปจับดูว่า มันเป็นไปตามข้างบนนั้นหรือเปล่า  วันนี้ขอจบไว้แค่นี้ก่อน เพิ่งขยับกลับมาเขียนรู้สึกฝืดๆ เหมือนจะเขียนอะไรไม่ค่อยออก ยังไงไม่รู้สิครับ

อาจารย์บอม
26-05-2010

3 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุณมากครับ สำหรับ blog ดีๆ จะเข้ามาดูบ่อยๆครับ

    ตอบลบ
  2. ขอบคุณสำหรับกำลังใจ ผมรู้สึกดีใจที่บทความในบลอคนี้เป็นประโยชน์กับผู้อ่าน แล้วแวะมาอ่านบ่อยๆ นะครับ

    ตอบลบ
  3. วันนี้ได้ความรู็เยอะเลยเรา
    ที่นี้ก็ได้รู้ละว่า weather และ climate แตกต่างกันอย่างไร
    ขอบคุณมากๆๆครับ

    ตอบลบ