9.4.54

Remember – Recall : อยากลืม "กลับจำ”

ในชีวิตคนๆ หนึ่ง มีเรื่องราวมากมายที่อยากจะลืม แต่กลับจำติดแน่นฝังอยู่ในใจ สลัดอย่างไรก็ไม่ออก  หลายความทรงจำอาจทำให้เราเจ็บปวด แต่หลายความทรงจำก็เรียกรอยยิ้ม ได้ทุกครั้งที่นึกถึง   วันนี้ มาคุยกันเรื่องของความทรงจำดีกว่า ขอเริ่มที่

Memory (อ่านว่า  เมม- เมอะ-หรี่)  แปลว่า ความทรงจำ

คำนี้เป็นคำนาม แปลว่า “ความทรงจำ”  ถ้าเป็นคำกริยาจะใช้ Memorizeซึ่งแปลว่า “จำ”  แต่เป็นการจำแบบ “ท่องจำ หรือ จำจนขึ้นใจ”   เหมือนท่องหนังสือตำรับตำราเพื่อเตรียมสอบ  ซึ่งจะต่างจากอีกคำคือ


Recall  (อ่านว่า รี- คอล) แปลว่า จำได้

คำนี้เป็นคำกริยา แปลว่า “จำได้”  ในลักษณะของการ ระลึกถึงสิ่งที่ผ่านมาแล้ว  การจำได้แบบนี้ อาจจะต้องใช้เวลาคิด หรือนึกสักพักหนึ่ง ถึงจะจำได้ ตัวอย่างประโยคเช่น  I recall that he was here last year. ผมจำได้เหมือนกับว่าเขาเคยอยู่ที่นี่เมื่อปีที่แล้ว.   แถมให้อีกคำที่มีความหมายใกล้เคียงกันนั่นคือ

Remember (อ่านว่า หริ-เมม-เบ่อ) แปลว่า จำ

คำนี้เป็นคำกริยา แปลว่า “จำ” แต่เป็น “ จำฝังใจ”  ไม่ต้องรื้อฟื้น ก็จำได้ มักเกี่ยวข้องกับเรื่องของอารมณ์และความรู้สึกด้วย เช่น จำความหลังครั้งเก่า จำความรักครั้งแรก  การจำแบบ Rememberเป็นได้ทั้งความทรงจำที่ดี และความทรงจำที่เจ็บปวด    ถือได้ว่าเป็นควาทรงจำที่ฝังแน่น ยากลืมเลือน

วันนี้ได้ศัพท์เกี่ยวกับ “จำ” ไป 3 คำพร้อมการใช้งานที่แตกต่างกัน จะว่าไปแล้วยังมีศัพท์ที่เกี่ยวข้องอีก 2-3 คำ แต่เนื้อที่มีจำกัด ขอเล่าเรียกน้ำย่อยแค่นี้ก่อน โอกาสหน้า ถ้าไม่ลืม จะนำคำศัพท์อื่นๆ เกี่ยวข้องกับความทรงจำมาเล่าให้ฟังอีกนะครับ

อาจารย์บอม
9-4-2011

3 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ24 เมษายน 2554 เวลา 17:17

    เพิ่งรู้ความแตกต่างระหว่าง Remember กับ Recall .. ขอบคุณครับ :)

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ด้วยความยินดีครับ แวะมาอ่านบ่อยๆ นะครับ

      ลบ
  2. กระจ่างเลยครับ อธิบายได้เข้าใจง่าย

    ตอบลบ