8.3.56

Flower-Flour : ดอกไม้ แป้ง


คำศัพท์ภาษาอังกฤษ บางคำแค่สะกดคล้ายกันนี่ก็นับว่าสร้างความสับสนมึนงงให้กับผู้เรียนพอสมควรแล้ว แต่ก็ไม่หนำใจพอ ยังมีการออกเสียงที่เหมือนกันอีก แบบนี้เรียกว่า มึนเป็นสองเท่าหรือ ซุปเปอร์มึน    ลองมาดูตัวอย่างคำในลักษณะที่ผมบอกกันเลยดีกว่าเริ่มต้นที่

Flower  (อ่านว่า  ฟลาว เว่อร์ )  แปลว่า    ดอกไม้.

คำนี้เป็นคำนามแปลว่า ดอกไม้  ถ้าใช้เป็นคำกริยา จะแปลว่า (ดอกไม้) บาน หรือจะแปลว่า (ความสามารถ) เบ่งบาน   หรือจะแปลว่า ตกแต่ง (สถานที่) ด้วยดอกไม้  ก็ได้    ส่วนคำคู่แฝดที่อยากนำมาเล่าให้ฟังในวันนี้คือ


Flour  (อ่านว่า เฟลา เอ่อร์ )  แปลว่า  แป้ง

คำนี้เป็นคำนาม แปลว่า แป้ง  แต่ไม่ใช่แป้งที่ทาตัวนะครับ  หากแต่เป็นแป้งที่ใช้คำขนม  ถ้าใช้เป็นคำกริยาจะแปลว่า บดให้ป่นเป็นแป้ง หรือทำให้เป็นแป้ง หรือโรยแป้ง   

ความน่าสนใจคือ ทั้ง FlowerFlour แม้จะสะกดต่างกันแต่การออกเสียงเหมือนกัน ดังนั้นเวลาเราไปได้ยินคนต่างประเทศออกเสียงคำๆ นี้ จึงเกิดความสับสนว่าเขากำลังพูดถึงดอกไม้หรือพูดถึงแป้ง วิธีการที่ง่ายที่สุดคือ ดูรูปประโยคและความหมายรวมของประโยคนั้นว่าเขากำลังพูดถึงเรื่องใดหรือสิ่งใด อยู่ในสวน หรือ อยู่ในครัว  ถ้าอยู่ในสวนก็คาดไว้ก่อนว่าน่าจะเป็น Flower (ดอกไม้)  แต่ถ้าพูดเรื่องในครัวหรือการทำขนมก็น่าจะเป็น  Flour (แป้งทำขนม)  ยกเว้นแต่ถ้านำแป้ง (Flour) มาทำเป็นขนมรูปดอกไม้ (Flower) อันนี้อาจจะงงหน่อย เพราะตอนฟังอาจงงว่า คำไหนหมายถึงขนม คำไหนหมายถึงดอกไม้  แต่ตอนหยิบขนมเข้าปากคงไม่งงละครับ เพราะว่าอร่อยเหมือนกัน  แต่ระวังอย่าทานขนมที่ทำจากแป้งมากนะครับ เดี๋ยวน้ำหนักขึ้นจะหาว่าไม่เตือน

อาจารย์บอม
08-03-2013

5 ความคิดเห็น:

  1. คำตอบ
    1. ขอบคุณมากนะครับ ที่ติดตามอ่านบล็อกของผมตลอดเลย :D

      ลบ
  2. ตามมาจากหนังสือ ศัพท์แหลก ของอาจารย์ค่ะ มีประโยชน์มากๆ ขอบคุณสำหรับการแบ่งปันสิ่งดีๆ นะคะ ^^

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ดีใจจังเลยครับ ถ้ามีอะไรแนะนำเพื่อปรับปรุงหนังสือให้ดีขึ้น บอกมาได้นะครับ :D

      ลบ